Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Phát huy trách nhiệm nêu gương, nhân rộng các điển hình tiên tiến

Thứ năm, 20/4/2023 | 8:40:43 Sáng

(HBĐT) - Nhìn lại 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có thể thấy, Đảng bộ huyện Cao Phong đã chú trọng phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và từng bước nhân rộng các điển hình tiên tiến. Nhờ đó, Đảng bộ đã củng cố thêm nội lực, biến việc học tập và làm theo Bác trở thành nguồn sức mạnh được lan tỏa sâu rộng.


Mô hình "Dạy học gắn với thực tiễn sản xuất tại địa phương” của chi bộ trường THPT Thạch Yên (Cao Phong) có tính thiết thực, sáng tạo, được công nhận là điển hình thi đua của ngành GD&ĐT tỉnh.

Chi bộ trường THPT Thạch Yên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, đồng thời đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Đồng chí Dương Đức Thắng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: 2 năm qua, chi bộ đã triển khai đầy đủ, kịp thời chuyên đề toàn khóa cũng như chuyên đề hằng năm; tổ chức cho toàn thể CB, ĐV xây dựng nội dung cam kết thực hiện học tập và làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, vị trí công tác. Chi ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp. Hàng tháng, trong cuộc họp chi bộ đều có nội dung đánh giá học tập và làm theo Bác. Việc đưa nội dung này vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đảng đã giúp CB, ĐV hiểu được những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mình, từ đó tích cực tham gia học tập, đăng ký phấn đấu làm theo tấm gương của Bác. Qua học tập và làm theo Bác đã xuất hiện những điển hình gương mẫu, tiêu biểu như các đồng chí: Nguyễn Việt Hùng, Bùi Văn Phong, Đặng Đình Hoàn, Phạm Quang Tuấn, Bùi Ngọc Hân…


Hai năm qua, nỗ lực đáng ghi nhận của Chi bộ trường THPT Thạch Yên là tổ chức tốt các chuyên đề học tập và làm theo theo Bác, thu hút 100% đảng viên, quần chúng ưu tú tham gia; tổ chức học tập lồng ghép vào các cuộc họp chi bộ hàng tháng với 100% đảng viên tham gia; ngoài ra còn lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác vào hoạt động ngoại khóa, các môn học phù hợp như: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục QP-AN… nhằm phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Đặc biệt, chi bộ đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn nhà trường thực hiện thành công mô hình "Dạy học gắn với thực tiễn sản xuất tại địa phương”. Đây là mô hình điển hình trong thi đua yêu nước của ngành GD&ĐT tỉnh, được nhiều trường THPT trong tỉnh đến thăm quan, học tập.


Trên phạm vi toàn huyện, 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đã ghi nhận nỗ lực chung của Đảng bộ huyện Cao Phong. Đảng bộ đã xác định và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ then chốt là: Mỗi CB, ĐV, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên có trách nhiệm thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu. Nhìn chung, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi CB, ĐV, gắn với chức trách, nhiệm vụ công tác.


Cùng với đó, việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến giúp Đảng bộ huyện nâng cao hiệu quả thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. 2 năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến như: Mô hình "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Đồng hành cùng các em đến trường” , "Gương người tốt - việc tốt, lá lành đùm lá rách”, "Camera giám sát tình hình ANTT và hoạt động giao thông”, "Hiến máu tình nguyện”, "Hũ gạo tiết kiệm”, "Đoạn đường nở hoa, đoạn đường tự quản”, mô hình "5 không 3 sạch”, "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, tiêu biểu trong phát triển kinh tế”... Mỗi mô hình đều tích tụ những giá trị tốt đẹp, giúp dần hiện thực hóa việc học tập và làm theo Bác trở thành nguồn sức mạnh đi sâu vào cuộc sống.


Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong nhìn nhận: 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 2025. Hàng năm, Ban Thường vụ yêu cầu hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng và đăng ký cam kết đã được các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả. Ngay từ đầu năm 2022, toàn Đảng bộ huyện với trên 3.000 đảng viên và gần 300 cán bộ, công chức không phải là đảng viên đã xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2022. Kết quả, 100% đảng viên, công chức, người lao động đã hoàn thành chức trách, nhiệm vụ theo bản cam kết. Quyết tâm này tiếp tục được phát huy trong năm 2023. Đến thời điểm này, Đảng bộ đã triển khai chuyên đề năm 2023 "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhân dân trong giai đoạn hiện nay”. Từ đó, quyết tâm tạo thêm sức mạnh để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.


Khánh An