Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ tư, 7/6/2023 | 8:58:00 Sáng

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Cao Phong chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực cải cách. Đặc biệt, huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ), tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn. Nhiều thủ tục được rút ngắn, giải quyết đúng hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân.  



Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cao Phong.

Tại Bộ phận TN&TKQ huyện, 100% TTHC được niêm yết công khai. Phần mềm một cửa đưa vào sử dụng áp dụng cho các lĩnh vực: Xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch với trên 100 TTHC. Bên cạnh đó, huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ để có hướng củng cố, bố trí sắp xếp cán bộ đủ chuẩn, đủ năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

Cảm nhận về sự thay đổi rõ rệt trong quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, chị Nguyễn Thị Sao, xã Bình Thanh cho biết: Đến Bộ phận TN&TKQ của huyện, khi cần làm hồ sơ, thủ tục, chúng tôi thấy rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức. Thái độ làm việc của cán bộ chuyên trách niềm nở, tận tình, không làm khó người dân. Chúng tôi rất mừng vì có sự chuyển biến tích cực này.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại Bộ phận TN&TKQ huyện và 10 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp. Đến hết tháng 5, toàn huyện tiếp nhận 5.820 hồ sơ TTHC, đã và đang giải quyết trong hạn 5.783 hồ sơ (giải quyết trước và đúng hạn 5.778 hồ sơ; giải quyết quá hạn 5 hồ sơ; đang giải quyết trong hạn 37 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn của UBND huyện đạt 100%, UBND cấp xã đạt 99,36%.

Huyện đang tập trung xây dựng, phát triển chính quyền điện tử. 100% phòng, ban, ngành, UBND xã, thị trấn sử dụng chữ ký số chuyên dùng của tổ chức và 100% lãnh đạo cơ quan, đơn vị sử dụng chữ ký số cá nhân để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng. Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống tiếp nhận 6.891 văn bản đến; tổng số văn bản đi 1.468, tổng số văn bản đi có ký số 1.436, đạt 97,8%. 6/10 xã, thị trấn đã được hỗ trợ lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến. Đây là kênh trao đổi thông tin, giao ban, định hướng công việc trực tiếp, không qua văn bản giấy tờ của huyện đối với xã, thị trấn.

Đồng chí Vũ Đức Hồng, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Cao Phong cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, huyện chú trọng nâng cao chất lượng bộ máy công vụ các cấp. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ theo hướng rõ nội dung, rõ tiến độ hoàn thành, rõ người phụ trách. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung những văn bản sai thẩm quyền, có dấu hiệu trái pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước; đẩy mạnh nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ internet trên địa bàn huyện; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công dân, tổ chức, doanh nghiệp gửi hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, bưu chính công ích; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.


 Đinh Thắng