Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Đảng bộ huyện Cao Phong: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ bảy, 7/9/2024 | 10:19:19 Sáng

Hiện nay, Đảng bộ huyện Cao Phong có 49 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 14 đảng bộ và 35 chi bộ cơ sở); có 157 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 3.814 đảng viên. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) được Đảng bộ huyện Cao Phong đặc biệt quan tâm.


Chi ủy Chi bộ khu 4, Đảng bộ thị trấn Cao Phong (Cao Phong) hội ý chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ tháng 8/2024.

Chuẩn bị nội dung được xác định là yếu tố cần thiết, quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng một cuộc SHCB.  Do đó, bám sát Hướng dẫn số 12-HD/ BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề nâng cao chất lượng SHCB, các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn huyện Cao Phong đã cơ bản thực hiện tốt khâu chuẩn bị  sinh hoạt.

Đồng chí Nguyễn Chí Thêm, Phó Bí thư Chi bộ khu 4, thị trấn Cao Phong cho biết: Chi bộ khu 4 có 42 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu nên được miễn sinh hoạt. Chúng tôi duy trì nghiêm túc, thường xuyên việc sinh hoạt đảng hàng tháng. Trước ngày SHCB, Chi ủy tiến hành họp bàn để chuẩn bị, thống nhất nội dung, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo, xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại chi bộ; cho ý kiến vào dự thảo nghị quyết. Vì đã có sự chuẩn bị, bàn bạc trong cấp ủy nên khi họp chi bộ nội dung sẽ toàn diện, đầy đủ theo yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên cũng như sát với các vấn đề thực tiễn của địa phương. 

Qua nắm bắt tình hình dự SHCB của các đồng chí cấp ủy viên các cấp và qua kiểm tra, giám sát chuyên đề, thường xuyên ở các tổ chức đảng cho thấy, phần lớn đảng viên ở các chi bộ đã chấp hành tốt chế độ SHCB thường kỳ và chuyên đề. Tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt ở các chi bộ xóm, khu đạt trên 90%; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt ở các chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang đạt tỷ lệ trên 98%. Đa số các chi bộ đã thống nhất, ấn định lịch sinh hoạt định kỳ vào một ngày cụ thể trong tháng, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, cơ quan đơn vị để đảng viên chủ động sắp xếp thời gian tham dự. Các đồng chí bí thư chi bộ đã chủ động, kịp thời thông báo trước thời gian, địa điểm, nội dung sinh hoạt đến đảng viên và mời cấp ủy viên cấp trên được phân công theo dõi, dự SHCB. 

Bên cạnh tổ chức sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề. Căn cứ chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và điều kiện thực tế, các chi bộ đã lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề cơ bản phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ; phân công những đảng viên có năng lực, am hiểu sâu về nội dung chuyên đề tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị nội dung sinh hoạt. Một số chuyên đề phổ biến được các chi bộ trên địa bàn huyện Cao Phong lựa chọn trong thời gian qua là: Học tập và  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ; các giải pháp phòng chống, khắc phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị, chi bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tạo nguồn phát triển đảng viên; công tác quản lý đảng viên... Các chi bộ ở xóm, khu dân cư thường lựa chọn các nội dung như: Giải pháp phát triển kinh tế hộ gia đình; xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa; phòng chống tai, tệ nạn xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện chính sách dân số/ kế hoạch hóa gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. 

Đánh giá về việc nâng cao chất    lượng SHCB trên địa bàn huyện, đồng chí Bùi Văn Thơ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã nâng cao nhận thức, cơ bản nắm vững tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc, tổ chức, nội dung hoạt động của chi bộ. Ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chấp hành các quy định sinh hoạt Đảng được nâng cao rõ rệt. Phần lớn các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt thường kỳ hằng tháng và sinh hoạt chuyên đề theo quy định; tỷ lệ đảng viên dự họp và chấp hành các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng đạt cao. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về SHCB; thông báo kịp thời các kết luận kiểm tra, giám sát để các tổ chức, cá nhân kịp thời khắc phục hạn chế, phát sinh. Nhờ đó mà chất lượng SHCB có chuyển biến tích cực, uy tín tổ chức đảng được củng cố góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn huyện.
  

Dương Liễu