Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại huyện Cao Phong

Thứ sáu, 9/4/2021 | 4:39:25 Chiều

(HBĐT) - Sáng 9/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin vụ xuân – hè cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện Cao Phong.


Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin vụ cuân - hè cho đàn vật nuôi tại xã Hợp Phong (Cao Phong).

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, từ đầu năm đến nay, đàn vật nuôi trên địa bàn phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn. Hiện, toàn huyện huyện có trên 8.000 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng đàn trên 280 nghìn con. Trong đó, đàn trâu có trên 6,2 nghìn con, đàn bò hơn 2 nghìn con, đàn lợn 13,7 nghìn con, đàn dê trên 2,2 nghìn con, đàn chó 4,7 nghìn con và đàn gia cầm trên 250 nghìn con.

Để triển khai công tác tiêm phòng vắc xin vụ xuân – hè cho đàn vật nuôi đạt kết quả cao, UBND huyện Cao Phong đã chỉ đạo ngành chức năng, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Hiện, toàn huyện đang triển khai tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò và vắc xin dại cho đàn chó của 6/10 xã, thị trấn. Kết quả, đã tiêm được 1.028 con trâu, bò, trên 1.800 con chó.

Tại buổi kiểm tra, Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong đã nêu ra những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi như: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của một số xã chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Tại một số địa phương, ý thức chấp hành của người dân đối với phòng bệnh cho vật nuôi chưa cao. Sau sáp nhập xã, nhiều nhân viên thú y xã nghỉ việc dẫn tới công tác tổ chức thực hiện tại cơ sở gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm soát giết mổ bị bỏ ngỏ sau sáp nhập trạm CN&TY nên nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh và mất an toàn thực phẩm.

Qua kiểm tra thực tế tại xã Hợp Phong, đoàn kiểm tra đề nghị địa phương tăng cường chỉ đạo công tác triển khai tiêm phòng cho vật nuôi vụ xuân - hè năm 2021. Đối với các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp đề nghị cần triển khai tiêm bổ sung đảm bảo tối thiểu 80% tổng đàn, đặc biệt là bệnh dại cho chó, mèo. 

Viết Đào