Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Nhẹ lướt trên đường Bình Thanh - Thung Nai - Suối Hoa

Thứ bảy, 10/4/2021 | 1:37:25 Chiều

(HBĐT) - Tuyến đường 435 từ TP Hòa Bình đi xã Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong) - Suối Hoa (Tân Lạc), cơ bản hoàn thành, đi lại dễ dàng, thuận lợi đang mở ra cơ hội rất lớn cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình và thúc đẩy kinh tế, thiện dân sinh trong khu vực.


Đường 435 êm thuận đưa vào khai thác mở ra cơ hội cho các xã vùng hồ Hòa Bình.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp trở lại đi trên tuyến đường 435, đến với các xã vùng hồ. Ngoài vài chục mét, khu vực đầu TP Hòa Bình, nhà thầu đang xử lý thì toàn bộ đường đã êm thuận. Đường được làm mới, theo tiêu chuẩn giao thông cấp III miền núi, ô tô hai chiều rộng rãi di chuyển, không còn những khúc cua tay áo, cả tuyến dài khoảng 30 cây số, thời gian di chuyển từ TP Hòa Bình tới khu vực xóm Liếm, cảng Ngòi chỉ còn 30 phút thay vì cả tiếng đồng hồ như trước đây. Đúng như mục tiêu của các dự án, tuyến đường đang mang lại sự đổi thay mạnh mẽ. Một sự phát triển toàn diện. Hai bên đường đã từ làng, từ xóm giờ trông như phố, như phường. Đầu tuyến khu vực TP Hòa Bình không còn gập gềnh, quanh co khúc khỉu, chật hẹp. Bản Mường Giang Mỗ mơ màng trong sương sớm nắng nhẹ đầu hè. Tượng đài anh hùng Cù Chính Lan cận kề tuyến đường như khoáng đạt, văn minh hơn. Khu vực trung tâm xã Bình Thanh là hàng quán, cửa hàng tấp nập bán mua.

Từ ngã ba Bình Thanh đi Thung Nai là cảnh sắc núi đồi, cây rừng, lòng hồ ẩn hiện mênh mang. Cảng Thung Nai từ khi có tuyến đường đang trở thành trung tâm vận chuyển khách du lịch thăm quan hồ thủy điện Hòa Bình. Khu vực trung tâm xã giờ như thị tứ, như phố tấp nập đông vui, người xe qua lại. Người dân địa phương đang hưởng lợi từ tuyến đường. Chưa tính chuyện giao thông thuận lợi dễ dàng, giá đất những khu vực ngày cũng đã cao gấp nhiều lần. Các xóm Nẻ, Liếm, Ngòi (xã Suối Hoa) đổi thay rõ rệt. Từ chỗ chỉ là những xóm, bản xa lắc lơ, ngại ngần mỗi khi có việc phải đến, tìm mua điếu thuốc, gói bánh còn phải chạy ngược xuôi, hỏi từng nhà dân. Thì đến nay, chẳng thiếu thứ gì. Dân địa phương đã cất nhà tầng kiên cố; nông, lâm sản vận chuyển thuận tiện hơn rất nhiều. Trung tâm xóm Nẻ đã nhiều hàng bia hơi, cơm bụi. Người dân thay vì sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi cá thuần tuý giờ đã có thêm những nghề hướng dẫn, chở  khách du lịch từ cảng vịnh Ngòi Hoa đi đền bờ, đi Hang Miếng, thăm quan các điểm du lịch ở bản Ngòi, thăm quan vịnh Ngòi Hoa, hồ Tiên, một trọng những địa điểm đẹp nhất của hồ Hòa Bình. Xóm Ngòi, xóm Liếm, xóm Nẻ... đang là một cô gái đẹp ở núi rừng, mây nước đang được đánh thức. Vùng lõi quy hoạch của hồ Hòa Bình này đã có khoảng gần chục dự án nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đường đi vào khai thác không chỉ xã 135 Suối Hoa có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần...

 Đường 435 chia làm 2 dự án: Đoạn TP Hòa Bình - xã Bình Thành (dài 10,2 km) và đoạn Bình Thành - Ngòi Hoa (dài 21 km). Đây là tuyến đường giao thông trọng điểm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung ưu tiên nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Liên tục trong nhiều tháng, chủ đầu tư, nhà thầu bám sát hiện trường, cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động, vận dụng cơ chế, chính sách thực hiện công tác GPMB theo quy định. Theo đó, huyện Tân Lạc đã hoàn thành bàn giao mặt bằng đầu tiên, tiếp là huyện Cao Phong, cuối cùng là TP Hòa Bình. Bên cạnh đó đã tham mưu đề xuất, xử lý các vướng mắc phát sinh, công trình đã được đưa vào khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư. Trong đó, dự án đoạn Bình Thanh - Thung Nai - Suối Hoa đã về đích trước kế hoạch 4 tháng, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đoạn tuyến TP Hòa Bình - Bình Thanh dù chậm hơn so với kế hoạch và phải gia hạn nhiều lần nhưng cuối cùng đã đáp đích và đưa vào khai thác sử dụng, tạo sự kết nối liên hoàn cho giao thông lên hồ Hòa Bình.

Lê Chung