Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Nhiều hộ dân tộc thiểu số vượt lên đói, nghèo nhờ vốn ưu đãi

Thứ hai, 14/11/2022 | 10:09:12 Sáng

(HBĐT) - Nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Cao Phong đã vượt lên đói, nghèo, nhất là các hộ dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).


Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình chị Bùi Thị Mư, xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước thoát nghèo.

Đầu tháng 11, chúng tôi cùng cán bộ tín dụng chính sách NHCSXH huyện Cao Phong thăm một số hộ dân đã, đang sử dụng vốn chính sách hiệu quả trên địa bàn xã vùng cao Thạch Yên. Đây là xã thuộc vùng khó khăn, hầu hết người dân thuộc đồng bào DTTS. Xóm Rớm Khánh có diện tích ruộng bậc thang hàng chục ha, giờ đang vào vụ lúa chín. Đến bản Mường này, ấn tượng không chỉ bởi ruộng bậc thang mà đường giao thông đã được cứng hóa thuận lợi. Đặc biệt, đời sống của bà con đổi khác nhiều với những ngôi nhà mới được xây dựng. Kết quả đó có được là nhờ sự cần cù, chịu khó và sự song hành suốt một thời gian dài của vốn chính sách.

Cũng như đa số hộ dân, trước đây, đời sống kinh tế của gia đình chị Bùi Thị Mư, xóm Rớm Khánh khó khăn trăm bề. Nhà cửa xuống cấp, kinh tế bấp bênh vì không có vốn để đầu tư. Nhưng hiện nay, căn nhà mới đã được xây dựng kiên cố, vườn tược được cải tạo để trồng loại cây có hiệu quả kinh tế. Mấy năm nay, gia đình chị Mư duy trì chăn nuôi trâu đực vỗ béo, đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn. Chị Mư chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Nhờ được vay vốn từ NHCSXH, gia đình đã mua được trâu để chăn nuôi nên cuộc sống bớt dần khó khăn. Sau khi thoát khỏi diện hộ nghèo tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay gần 100 triệu đồng từ các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hỗ trợ nhà ở và vốn cho hộ DTTS. Đây là nguồn vốn rất quan trọng để gia đình vượt qua đói, nghèo, ổn định cuộc sống”.

Cùng ở xóm Rớm Khánh, gia đình chị Bùi Thị Huệ cũng đã thoát nghèo lên hộ cận nghèo nhờ sử dụng vốn chính sách hiệu quả. Theo chị Huệ, trước đây, gia đình đã được vay vốn hộ nghèo từ NHCSXH để phát triển kinh tế. Gần đây được vay thêm 100 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo. Số vốn này đầu tư chăn nuôi 5 con trâu và trồng 1 ha keo. Chị Huệ chia sẻ: Gia đình rất cảm ơn NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn và giảm lãi suất cho vay để phát triển kinh tế. Đây là số tiền lớn nên sẽ cố gắng sử dụng hiệu quả để vừa phát triển kinh tế, vừa có tiền trả lãi hàng tháng cho ngân hàng.

Qua 20 năm đồng hành cùng người dân, có thể thấy, vốn chính sách đã làm thay đổi bộ mặt của xã vùng cao Thạch Yên cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Phong. Theo thống kê của NHCSXH huyện, từ khi triển khai tín dụng chính sách đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 8 nghìn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; trên 1,5 nghìn hộ nghèo được xây dựng nhà ở mới; trên 12,4 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới. Đồng chí Đặng Hoàng Hoán, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, đơn vị đã nỗ lực huy động nguồn vốn, triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng đến người nghèo, đối tượng chính sách, nhất là khu vực khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đến nay, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 332 tỷ đồng. Trong thời gian tới, đơn vị được phân giao 13 tỷ đồng cho vay ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đơn vị đang bám sát với Ban Dân tộc tỉnh để có danh sách đầu tư, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng này.


P.V