Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Kiểm tra tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Cao Phong 

Thứ năm, 14/3/2024 | 2:50:18 Chiều

Ngày 14/3, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Cao Phong. 


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Cao Phong kiểm tra các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Thạch Yên.

Theo báo cáo, huyện Cao Phong hiện có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn 1 xã đạt 14 tiêu chí là xã Thạch Yên. Theo kế hoạch, năm 2024, xã Thạch Yên sẽ về đích NTM và xã Bắc Phong đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao. 

Để thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã Thạch Yên, huyện đã tập trung các nguồn lực để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Đối với xã Bắc Phong xây dựng NTM nâng cao, hiện tiếp tục phấn đấu 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 14 về y tế. 

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND huyện Cao Phong cho biết, khó khăn hiện nay là các xã về đích NTM giai đoạn 2021 - 2025 là các xã vùng đặc biệt khó khăn nên việc nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo rất khó thực hiện và không bền vững. Tiêu chí số 17 về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch tập trung cũng là khó khăn, vướng mắc đối với các xã vùng cao. Ngoài ra, tiêu chí số 15 về y tế, tỷ lệ người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử rất khó triển khai do chưa có hướng dẫn cụ thể, đồng bộ của ngành y tế. 

Từ thực tế đó, huyện Cao Phong kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục bổ sung thêm nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2024 để các xã sớm hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch; Sở NN&PTNT có hướng dẫn riêng của chương trình đối với tiêu chí nước sạch trên địa bàn để dễ triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của UBND huyện Cao Phong trong việc triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2024. Để đạt được kế hoạch đề ra, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với huyện rà soát các tiêu chí, dự kiến các nguồn lực để phân bổ cho các địa phương triển khai thực hiện.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phân bổ nguồn lực kịp thời để các xã hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra. 


Đinh Hòa