Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong cấp bách khoanh vùng kiểm soát dịch Covid-19

Chủ nhật, 28/11/2021 | 9:21:34 Chiều

(HBĐT) - Ngay sau khi nhận được thông tin công dân T.V.P., xóm Vỏ, xã Thu Phong có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đêm 23/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ PCD) Covid-19 huyện Cao Phong đã chỉ đạo các lực lượng liên quan khẩn trương điều tra truy vết F1, F2 và tổ chức test nhanh, đồng thời đôn đốc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức khoanh vùng, cách ly, khử khuẩn các khu vực có liên quan tới bệnh nhân...


Cán bộ y tế xã Thu Phong (Cao Phong) phun khử khuẩn khu vực gia đình tự cách ly tại nhà.

 Sáng 24/11, BCĐ PCD Covid-19 huyện triệu tập hội nghị mở rộng quán triệt một số nội dung cấp bách nhằm đảm bảo triển khai nhanh, thiết thực, hiệu quả công tác PCD Covid-19.

Với phương châm truy vết thần tốc, cấp bách khoanh vùng để kiểm soát nguy cơ lây lan của dịch bệnh, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo UBND các xã: Thu Phong, Hợp Phong, Tây Phong, thị trấn Cao Phong thông báo tới tất cả người dân trên địa bàn có đến những địa điểm nêu tại Thông báo khẩn số 02, ngày 24/11/2021 của BCĐ PCD Covid-19 huyện cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và test nhanh kháng nguyên, hạn chế tiếp xúc, đi lại và thực hiện "5K". Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân "ai ở đâu ở yên đó” cho đến khi có kết quả xét nghiệm chính thức PCR của các F1 trên địa bàn xã, thị trấn. BCĐ PCD Covid-19 huyện cũng yêu cầu các lực lượng phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, đẩy mạnh công tác điều tra, truy vết.

Về phía Trung tâm Y tế (TTYT) huyện. Ngay sau khi có thông tin ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, trung tâm đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai ngay việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với F1, phân loại để áp dụng 2 hình thức: Cách ly tập trung và cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện. Đối với F2, thực hiện hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. 

Trong đợt dịch lần này, đến ngày 28/11, huyện phát hiện 7 trường hợp dương tính đều có địa chỉ tại xóm Vỏ, xã Thu Phong. Sau khi có kết quả xác nhận trường hợp dương tính, BCĐ PCD Covid-19 huyện nhanh chóng khoanh vùng, chỉ đạo truy vết F1 để thực hiện cách ly theo đúng quy định, triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch lây lan trên địa bàn. Hiện huyện thực hiện cách ly, điều trị 7 trường hợp F0 tại khu cách ly, điều trị Trung tâm Y tế huyện; cách ly tại nhà 385 F1. Nhìn chung, sức khỏe các trường hợp F0, F1 ổn định.

Riêng đối với việc triển khai xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, đại diện TTYT huyện cho biết, đã khẩn trương tiến hành đối với các trường hợp là tiểu thương tại chợ Bưng, chợ Bóp (thị trấn Cao Phong), chợ mía xã Tây Phong, những người đi tiêm vắc xin tại trạm y tế xã Thu Phong chiều 17/11, toàn bộ gia đình nhà ngoại của bệnh nhân B.T.L thuộc xóm Nhõi 1 (xã Hợp Phong), toàn bộ gia đình quầy thuốc nơi bệnh nhân B.T.L đến mua thuốc trưa 22/11, toàn bộ học sinh trường TH&THCS Thu Phong... Cùng với nỗ lực test nhanh Covid-19 để kịp thời bóc tách F0, F1 ra khỏi địa bàn, TTYT huyện cũng được giao nhiệm vụ phối hợp Văn phòng HĐND&UBND, Ban CHQS huyện và các cơ quan liên quan tham mưu BCĐ huyện sẵn sàng cho phương án điều trị đông người như thành lập bệnh viện dã chiến, thành lập trạm y tế lưu động…

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 huyện nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên đòi hỏi các lực lượng thực hiện công tác PCD từ huyện đến cơ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát diễn biến mới nhất của dịch bệnh để kịp thời hành động, tuyệt đối không chủ quan. BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương nâng cấp độ PCD, kích hoạt hoạt động của Trung tâm chỉ huy PCD Covid-19 các xã, thị trấn. Tổ Covid-19 cộng đồng sẵn sàng ứng phó mọi tình huống xảy ra, chủ động rà soát, phát hiện và ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng với tinh thần "chống dịch như chống giặc”. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các thành viên BCĐ PCD Covid-19 huyện chủ động nắm bắt, quản lý chặt chẽ địa bàn; trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác PCD tại cơ sở. Các thành viên Trung tâm chỉ huy PCD Covid-19 huyện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tổ chức triển khai các nhiệm vụ PCD trong tình hình mới đảm bảo nhanh, thiết thực, hiệu quả, quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Thu Trang