Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Nâng cao nhận thức tham gia bảo hiểm y tế - hiệu quả từ một dự án

Thứ tư, 5/1/2022 | 11:24:31 Sáng

(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe người dân có nhiều thay đổi, chính sách y tế toàn dân được triển khai và đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận dân cư chủ quan, chưa tham gia BHYT.


Trong khuôn khổ dự án tổ chức khám và tư vấn miễn phí cho người dân xã Bình Thanh (Cao Phong).

Cũng như nhiều người dân ở xã Thung Nai, trước đây ông Bùi Văn Thanh ở xóm Nai không quan tâm tới việc tham gia BHYT vì nghĩ rằng không ốm đau bao giờ nên không cần có BHYT, không tham gia nên ông cũng không nắm được những quyền lợi BHYT mang lại. Năm 2018, ông bị ngã xe máy và phải nằm điều trị 1 tuần tại bệnh viện huyện. Khi thanh toán viện phí, số tiền ông phải trả hơn 4 triệu đồng. Do không tham gia BHYT nên ông không được hưởng chế độ BHYT theo quy định. Với hoàn cảnh khó khăn thì 4 triệu đồng là một khoản tiền lớn. Sau khi tham gia dự án, là một thành viên trong câu lạc bộ, sau những buổi tập huấn đã giúp ông hiểu rõ hơn những lợi ích BHYT mang lại. Từ đó, ông tích cực vận động, giải thích, tư vấn cho nhiều người trong xóm cùng tham gia BHYT. Ông Thanh chia sẻ: Đối với người nghèo, BHYT giống như cứu cánh khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh, được sự tài trợ của Liên minh châu Âu thông qua chương trình tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam, Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tỉnh đã phối hợp UBND huyện Cao Phong thực hiện dự án "Tăng cường sự tham gia của chính quyền địa phương và người dân trong việc đảm bảo quyền lợi BHYT và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại huyện Cao Phong”. Dự án được triển khai thí điểm từ tháng 9/2020 - 8/2021 tại 2 xã Thung Nai, Bình Thanh với tổng kinh phí thực hiện trên 1,7 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là cộng đồng địa phương nâng cao nhận thức về quyền lợi BHYT, từ đó tích cực tham gia BHYT. Trong đó, tập trung tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt của câu lạc bộ vì sức khỏe cộng đồng để triển khai truyền thông tại cộng đồng. Kết quả, dự án đã tổ chức 10 sự kiện truyền thông với 666 người được nâng cao nhận thức về quyền lợi BHYT; tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân về chính sách BHYT tại cộng đồng cho 334 người; tư vấn, khám miễn phí cho 521 người, hơn 65% là phụ nữ và 98% là người dân tộc Mường. Phối hợp với UBND huyện Cao Phong khảo sát thực trạng BHYT tại địa phương, đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong truyền thông BHYT. Từ đó nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về quyền lợi BHYT thông qua sự thúc đẩy tham gia của chính quyền địa phương và cộng đồng tại 2 xã Thung Nai, Bình Thanh, góp phần hoàn thành mục tiêu y tế toàn dân chung của tỉnh.

Bà Đinh Thị Oanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tỉnh cho biết: Triển khai các hoạt động của dự án, chúng tôi đã phân rõ nhiệm vụ, vai trò của các bên tham gia dự án. Phòng Y tế huyện Cao Phong là cơ quan đối tác chính của dự án tại địa phương. Đơn vị này trực tiếp điều phối và phối hợp triển khai dự án. Bên cạnh đó, chính quyền cấp huyện, xã, thôn, bản chịu trách nhiệm trong việc phối hợp, hỗ trợ, giám sát kết quả thực hiện của dự án. Đối với trạm y tế xã, bên cạnh việc khám, tư vấn miễn phí cho người dân, cán bộ trạm còn tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng thẻ BHYT đi khám và lấy thuốc để chăm sóc sức khoẻ cho gia đình và bản thân.

Đinh Thắng