Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Niềm vui trong những ngôi nhà đại đoàn kết ở huyện Cao Phong

Thứ năm, 31/3/2022 | 9:39:05 Sáng

(HBĐT) - Thời gian qua, UB MTTQ huyện Cao Phong tích cực kêu gọi các nguồn quỹ nhằm hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó. Từ nguồn quỹ, UB MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình cho người nghèo.


Đại diện Uỷ ban MTTQ huyện Cao Phong và chính quyền xã Thạch Yên trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ anh Bùi Văn Quỳnh, xóm Bợ.

Gia đình anh Bùi Văn Quỳnh ở xóm Bợ, xã Thạch Yên thuộc hộ nghèo, mưu sinh chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Năm 2017, gia đình nằm trong diện di dời do có nguy cơ sạt lở. Cả gia đình ở trong nhà tạm là nhà sàn gỗ, mái lợp proximang đã xuống cấp có thể sập đổ bất cứ lúc nào, nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó nên không dám nghĩ đến việc làm nhà. Cuối năm 2021, gia đình anh được MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng làm nhà ở. Nhờ nguồn kinh phí này cùng với anh em, họ hàng, bà con lối xóm chung tay, quyên góp ủng hộ thêm cả về kinh phí lẫn ngày công xây dựng căn nhà cấp 4 rộng trên 70 m2, trị giá khoảng 120 triệu đồng. Có nhà ở ổn định, gia đình anh Quỳnh yên tâm lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống.

Đây là một trong những ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết đã được xây dựng trên địa bàn huyện Cao Phong trong năm 2021. Những năm qua, MTTQ, cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với hộ nghèo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên thực hiện thường xuyên.

Cùng với nguồn hỗ trợ từ cấp trên, hàng năm, MTTQ huyện phát động các phong trào ủng hộ, góp quỹ để huy động sự vào cuộc của cán bộ, Nhân dân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm…; MTTQ cơ sở rà soát, lập danh sách hộ nghèo có nhu cầu xây dựng nhà đại đoàn kết để tập trung triển khai hỗ trợ. Năm 2021, huyện đã hỗ trợ và vận động hỗ trợ xây dựng 37 nhà đại đoàn kết, trị giá 951,7 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây dựng 7 nhà, trị giá 210 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo huyện, xã hỗ trợ xây dựng 23 nhà, trị giá 255 triệu đồng; vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ trực tiếp 7 nhà, trị giá 486,7 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 3 nhà, trị giá 21 triệu đồng. Trong quý I/2022, huyện bàn giao nhà đại đoàn kết cho 5 hộ xã Thạch Yên, Hợp Phong, thị trấn Cao Phong, tổng trị giá 110 triệu đồng từ nguồn cấp tỉnh và huyện. Qua đó chia sẻ, động viên hộ nghèo và góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: Hàng năm, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, được đông đảo người dân ủng hộ. Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo, tạo thêm động lực để người nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Việc phân bổ, sử dụng Quỹ Vì người nghèo đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, dân chủ, công khai, đúng quy định. Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ban Thường trực UB MTTQ huyện giao UB MTTQ các xã, thị trấn trực tiếp đến từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà kiên cố, rộng rãi. Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ, đồng thời rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời. Tiếp tục tuyên truyền, vận động ủng hỗ Quỹ Vì người nghèo các cấp để có thêm nguồn hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở, giới thiệu địa chỉ hộ nghèo đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ trực tiếp.

Đinh Thắng