Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Thị trấn Cao Phong: Nỗ lực đưa Đề án 06/CP đến với người dân

Thứ hai, 25/4/2022 | 12:29:42 Chiều

(HBĐT) - Sau khi được quán triệt Kế hoạch số 16/KH-UBND của UBND thị trấn Cao Phong (Cao Phong) triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), chi bộ 4, khu 4, thị trấn Cao Phong đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên để nắm rõ mục đích, yêu cầu cũng như các bước tiến hành. Từ đó triển khai, hướng dẫn người dân thực hiện đề án.


Công an thị trấn Cao Phong (Cao Phong) chủ động khắc phục khó khăn, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến triển khai thực hiện Đề án số 06.

Đồng chí Nguyễn Chí Thêm, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 khu 4, thị trấn Cao Phong chia sẻ: Sau khi hoàn thành Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, người dân chúng tôi mong sớm có một đề án để đưa các ứng dụng dữ liệu dân cư và xác thực điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội. Khi Chính phủ phê duyệt và ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, dù chưa được các cấp, các ngành quán triệt, triển khai nhưng chúng tôi đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt những điểm chính, cốt lõi, yêu cầu, mục đích của dự án. Do vậy, ngay sau khi được học tập, quán triệt, chúng tôi đã chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm của đề án đến 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Đồng thời, yêu cầu các đảng viên tuyên truyền nội dung, kế hoạch triển khai đề án đến người dân một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất.

Cùng với việc triển khai nội dung, kế hoạch thực hiện Đề án 06 đến các ban, ngành, đoàn thể và các tổ công tác ở khu dân cư, thời gian qua, thị trấn Cao Phong đã chủ động, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi họp khu dân cư, trang mạng xã hội... Theo Thượng úy Nguyễn Văn Quyền, Phó trưởng Công an thị trấn, thực hiện chỉ đạo của trên, thị trấn Cao Phong đã, đang quyết liệt triển khai các bước để thực hiện Đề án 06. 7/7 tổ công tác ở các khu dân cư tập trung tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng; chủ động nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân. Nhờ vậy đạt được hiệu quả tích cực, bước đầu Công an thị trấn đã tiếp nhận 2 hồ sơ của người dân đăng ký giải quyết trên hệ thống cổng dịch vụ công (DVC) về công tác lưu trú. Ngoài ra, Công an thị trấn phối hợp 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tạo tài khoản đăng nhập trên cổng DVC trực tuyến để thực hiện việc khai báo, quản lý lưu trú DVC mức độ 4.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng theo Thượng úy Nguyễn Văn Quyền, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất để phục vụ việc kết nối, thực hiện. Công an thị trấn mới được trang bị 1 máy tính, chưa có máy scan, quản lý hồ sơ, dữ liệu điện tử hầu như không có, phòng làm việc chật chội. Mặt khác, trình độ tiếp cận, sử dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ cao của đại bộ phận người dân còn hạn chế. Do vậy, việc thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân ở mức độ 3, mức độ 4 còn nhiều khó khăn. Hiện, đơn vị vẫn duy trì xử lý các TTHC ở mức độ 1 là chủ yếu. 

Tuy vậy, với việc xử lý, giải quyết các TTHC một cách trực tiếp, anh em sẽ kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích để người dân hiểu, nắm rõ các bước cũng như phương pháp thực hiện để người dân có thể thực hiện, thụ hưởng các dịch vụ tiện ích mà ứng dụng dữ liệu dân cư và xác thực điện tử đem lại. "Với phương thức vừa làm, vừa đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng; kịp thời giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn để người dân nắm chắc, hiểu sâu về các bước triển khai, thực hiện, chúng tôi tin rằng người dân thị trấn Cao Phong sẽ tiếp cận, sử dụng thành thạo các ứng dụng dữ liệu dân cư và xác thực điện tử để xử lý các TTHC, xác thực thông tin cá nhân trên cổng DVC mức độ 3, mức độ 4 ngay ở nhà, trên thiết bị điện thoại di động có kết nối internet” - Thượng úy Nguyễn Văn Quyền tin tưởng.       


 Mạnh Hùng