Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Đẩy lùi ma túy - cần sự chung tay

Thứ năm, 7/7/2022 | 10:21:34 Sáng

(HBĐT) -Ma túy là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2022, các cấp, ngành đã tập trung triển khai chiến dịch truyền thông nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác PCMT.


Tiểu phẩm "Chuyện gia đình" của Hội LHPN xã Dũng Phong (Cao Phong) truyền tải thông điệp phòng, chống tệ nạn xã hội.  

Hàng nghìn người dân đã có mặt tại sân vận động xã  Dũng Phong (Cao Phong) để xem, cổ vũ cho đêm giao lưu truyền thông với chủ đề "Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn - Tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội” được tổ chức mới đây. Đồng chí Đinh Bá Cầm, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện cho biết: Với mục tiêu đưa thông tin về cơ sở, đơn vị đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, chính quyền và các hội, đoàn thể địa phương dàn dựng các tiết mục và tập luyện tích cực. Nòng cốt truyền thông là đội văn nghệ, tuyên truyền viên phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên xã, xóm. Thông qua các bài tuyên truyền, tiểu phẩm và lời ca, tiếng hát đã chuyển tải thông điệp tới người dân nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tai - tệ nạn xã hội tại cộng đồng.         
 
Tại chương trình giao lưu văn nghệ hưởng ứng Tháng hành động PCMT do Cơ sở cai nghiện số 1 (Sở LĐ-TB&XH) thực hiện, tiết mục thơ có tiêu đề "Bố ơi đừng nghiện nữa” được trình bày bởi em Nguyễn Thị Kim Hiền, học sinh lớp 2 A1, trường tiểu học Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi cán bộ, học viên của cơ sở và học sinh, sinh viên cùng dự nhờ giọng đọc giàu cảm xúc và nội dung chuyển tải. Bên cạnh các tiết mục văn nghệ, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, cán bộ, học viên và sinh viên còn nghe lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cung cấp thông tin tình hình ma túy, phổ biến Luật PCMT, đặc biệt là những tác hại của ma túy, hệ lụy do ma túy gây ra.

Tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới như ketamin, ma túy tổng hợp, kẹo mút cần sa, thuốc lắc, bóng cười, tem giấy ma túy… Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Đối tượng buôn bán ma túy thường dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên, biến các em trở thành công cụ kiếm tiền, đưa vào con đường trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy… Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, có tới 70% vụ hình sự và hầu hết các vụ mất trật tự công cộng có liên quan đến ma túy, người nghiện ma túy.

Toàn tỉnh hiện có gần 1.700 người nghiện ma túy, trong đó nam giới chiếm 99%. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã bắt  hơn 140 vụ, gần 230 đối tượng, thu giữ 2.200 g heroin, hơn 11.000 g ma túy tổng hợp và hơn 25 triệu đồng từ các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy. Đồng thời, triệt xóa 12 điểm phức tạp về ma túy, chỉ đạo giải quyết 11 điểm phức tạp về ma túy tại 2 địa phương (huyện Mai Châu và TP Hòa Bình).

Theo đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Tháng hành động PCMT năm 2022 có chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy -Vì một cộng đồng khỏe mạnh, an toàn”. Cùng với nắm tình hình, chủ động công tác phòng ngừa; nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong công tác PCMT; công tác quản lý và kiểm soát tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; tổ chức hoạt động tuyên truyền trọng tâm, hướng mạnh về cơ sở, dựa vào cộng đồng… Cán bộ, đảng viên và Nhân dân hãy tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn bằng việc giáo dục các thành viên trong gia đình hiểu rõ về tác hại của ma túy, thực hiện quy định của pháp luật về PCMT; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tuyệt đối không tham gia tệ nạn ma túy; khi phát hiện hành vi mua bán, sử dụng, trồng cây có chứa chất ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an; thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh (nếu có); tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng. Theo dõi, giúp đỡ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.    

Bùi Minh