Huyện ủy, UBND huyện Yên Thủy

Huyện Yên Thủy: Chú trọng phát triển Đảng khu vực kinh tế tư nhân

Thứ hai, 29/3/2021 | 10:32:51 Sáng

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Yên Thủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ), phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh uỷ (CT 38), đạt kết quả tích cực, được Ban Tổ chức Tỉnh ủy ghi nhận.


Năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thủy kết nạp 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp.

Huyện có 142 doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài Nhà nước và các HTX, chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ. Hàng năm, thực hiện doanh thu 3.100 tỷ đồng, nộp ngân sách 12 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 3.200 lao động địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. BTV Huyện ủy đã kiện toàn BCĐ thực hiện CT 38, rà soát quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn triển khai xây dựng kế hoạch phù hợp với từng địa phương, gắn với thực hiện công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền CT 38, BTV Huyện ủy tổ chức gặp mặt, trao đổi, đối thoại với chủ DN, Hội DN để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SX-KD), tâm tư, nguyện vọng của các DN. Đảng ủy các xã, thị trấn giới thiệu quần chúng ưu tú về chi bộ thuận lợi nhất để phân công đảng viên chính thức tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.

Với các giải pháp cụ thể, công tác phát triển Đảng khu vực kinh tế tư nhân có chuyển biến rõ rệt. Từ khi thực hiện CT 38, Huyện ủy Yên Thủy đã kết nạp được 18 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là chủ DN, riêng trong năm 2020 kết nạp 4 đảng viên, có 1 đảng viên là chủ DN (Giám đốc HTX Bình minh xanh). Đến nay, Đảng bộ huyện có 6 tổ chức Đảng ngoài khu vực Nhà nước (3 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở xã; 2 chi bộ cơ sở và 1 Đảng bộ cơ sở) với 93 đảng viên, cụ thể trong các loại hình: DN thành lập theo Luật HTX: 2 tổ chức Đảng, với 13 đảng viên; công ty TNHH: 2 tổ chức Đảng, với 8 đảng viên; công ty cổ phần: 2 tổ chức Đảng, với 72 đảng viên.

Cùng với việc phát triển Đảng, các chi, Đảng bộ thực hiện nghiêm các quy định của Ban Bí thư (Quy định số 170-QĐ/TW, ngày 7/3/2013) và BTV Tỉnh ủy (Quy định số 16-QĐ/TU, ngày 26/11/2014). Các cấp uỷ, chi bộ bám sát chức năng, nhiệm vụ của DN, cụ thể hóa nội dung, chương trình, xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp. Coi trọng bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy viên, đặc biệt là các đồng chí bí thư chi bộ, cấp ủy viên tham gia lần đầu đầu. Các cấp ủy, chi bộ bám sát hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đánh giá phân loại và đề nghị phân loại tổ chức Đảng, đảng viên gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của DN. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng tập trung lãnh đạo xây dựng phát triển các tổ chức đoàn thể tại DN, HTX. Trong năm 2020 thành lập 2 tổ chức công đoàn, với 16 đoàn viên (Công ty THHH Cường Thịnh và Công ty THHH Phúc Long Thái Hòa). 

Thông qua việc thực hiện CT 38, nhận thức chung của các cấp ủy, chính quyền, chủ DN và người lao động về sự cần thiết xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước được nâng lên. Chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể từng bước hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, phát triển của các DN. Các DN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Lưu, Phó Bí thư TT Huyện ủy Yên Thuỷ cho biết: Mặc dù đạt được kết quả tích cực, song việc phát triển Đảng và các đoàn thể còn thấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đoàn thể trong một số việc chưa kịp thời. Thời gian tới, BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy SX-KD; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN; tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng cho cán bộ phụ trách công tác Đảng, đoàn thể ở các DN, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong DN có thành tích trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể và hoạt động SX-KD, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước.


L.C