Huyện ủy, UBND huyện Yên Thủy

Bảo hiểm xã hội huyện Yên Thủy: Đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn

Thứ tư, 7/4/2021 | 10:24:59 Sáng

(HBĐT) - Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động nặng nề lên mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là người lao động. Với sự nỗ lực, cố gắng, BHXH huyện Yên Thủy đã tập trung mọi biện pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bảo hiểm xã hội huyện Yên Thủy giải quyết kịp thời, thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng chí Trần Quang Thường, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN); cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật đến người dân và đơn vị sử dụng lao động, BHXH huyện tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện là 3.352 người, BHYT 58.668 người, BHTN 2.788 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 96,54%. Việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, luôn được giải quyết kịp thời.

Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH huyện chú trọng hướng dẫn lập các biểu mẫu, thủ tục để người dân, doanh nghiệp dễ kê khai, tránh phải làm lại nhiều lần. Khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân bằng cách đặt thùng phiếu góp ý nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Đối với doanh nghiệp, định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại để lắng nghe, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định về BHXH, BHYT, BHTN.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được BHXH huyện quan tâm, chú trọng. Thời gian qua, BHXH huyện đã nỗ lực, lắng nghe ý kiến, phản ánh của các tổ chức, đơn vị, cá nhân nên đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Việc cải cách thủ tục hành chính được triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, tinh gọn, thuận tiện cho người tham gia. Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa”. Đồng thời, quán triệt đến từng viên chức chú trọng tác phong làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp. Phân công viên chức hướng dẫn tại bộ phận "một cửa” và bộ phận tiếp công dân để giải quyết trường hợp người dân đến liên hệ trực tiếp. Các trường hợp tham gia BHYT đang điều trị cấp cứu, sai thông tin thẻ BHYT, hồ sơ đến hạn về thất nghiệp… được hướng dẫn quy trình giải quyết hồ sơ nhanh để giải quyết ngay, hoặc sớm hơn thời hạn. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; khai thác có hiệu quả phần mềm nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua hình thức giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Quán triệt viên chức, người lao động chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực xử sự trong giao dịch với cơ quan, tổ chức và người dân.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng thực hiện hiệu quả, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, BHXH huyện Yên Thủy vinh dự được nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phan Thanh Quế

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)