Huyện ủy, UBND huyện Yên Thủy

Huyện Yên Thủy: Lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ ba, 2/11/2021 | 9:01:36 Sáng

(HBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TSĐKXDĐSVH), huyện Yên Thủy đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đổi mới công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân.


Hưởng ứng phong trào xây dựng cơ quan, trường học văn hóa, xanh - sạch - đẹp, trường mầm non thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) huy động giáo viên tham gia lao động tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường.

Theo đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng phòng VH-TT huyện: Để phong trào TSĐKXDĐSVH có bước chuyển biến tích cực, huyện xác định phải nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá, đi vào thực chất, tiêu biểu và tạo tính lan tỏa. Đồng thời, huyện gắn kết phong trào với thực hiện các cuộc vận động và chương trình hành động cách mạng, phát huy vai trò tự quản của người dân gắn với vai trò chỉ đạo, tổ chức hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân.

Cùng với việc thực hiện các nội dung của phong trào, huyện xác định và xây dựng các tiêu chí thực hiện phong trào xuất phát từ thực tiễn, đặc thù địa phương. Mục tiêu cao nhất là giữ vững nền tảng giá trị đạo đức, các quy tắc ứng xử văn hoá được hình thành từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trên địa bàn dân cư. Các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, nhiệm vụ trọng tâm của huyện tiếp tục được lồng ghép vào các nội dung chính của phong trào, được triển khai đến tận cơ sở. Thông qua phong trào thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế hàng năm của đơn vị, địa phương.

Với những nội dung thiết thực, cụ thể, phong trào TSĐKXDĐSVH đã phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng với nhiều mô hình hỗ trợ ý nghĩa như: Xây dựng công trình phúc lợi, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, nâng cấp lưới điện, xây dựng hệ thống nước hợp vệ sinh cho người dân nông thôn; chăm sóc sức khỏe, thực hiện kế hoạch hóa gia đình; chăm sóc người già neo đơn, người khuyết tật, gia đình thương binh, liệt sỹ…

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa là một trong những nội dung trọng tâm được người dân tích cực hưởng ứng. Phong trào đã đi vào nền nếp, góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, nói không với bạo lực gia đình, gia đình không có tai - tệ nạn xã hội. Năm 2020, toàn huyện có 15.094/17.785 hộ (84,86%) đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Gắn liền với đó là phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở quan tâm, với tỷ lệ khu dân cư đạt văn hóa trung bình hàng năm hơn 91%.

Phong trào "Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến” đã trở thành mục tiêu trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư, được Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhiều phong trào thi đua được phát động ở các cấp, ngành trong toàn huyện như: "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; "Thi đua Quyết thắng”; "Nông dân sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”; "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện. Qua các phong trào xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất kinh tế, công tác, hoạt động xã hội... Nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều cán bộ, chiến sỹ, cơ quan, ban, ngành trong toàn huyện có những thành tích xuất sắc trong công tác, lao động sáng tạo...

Phương Linh