Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc

Huyện Tân Lạc: Lan tỏa những việc làm nhân đạo, từ thiện 

Thứ ba, 30/3/2021 | 11:32:17 Sáng

(HBĐT) - Cho đến lúc dọn về ngôi nhà mới, chị Bùi Thị Tươm (SN 1978) ở khu Mường Khến, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) vẫn chưa dám tin có ngày mẹ con chị được sống trong mái ấm khang trang, vững chãi. Chị Tươm xúc động chia sẻ: Trước đó, tôi chỉ dám mơ vì lâu nay gia cảnh nghèo khó, làm mẹ đơn thân, không nghĩ đến việc xây được nhà khi trong tay chỉ có vỏn vẹn 1 triệu đồng. Cuối năm 2020, được chị em trong Hội Phụ nữ thị trấn, chi hội phụ nữ khu Mường Khến động viên, thuyết phục, tôi mới dám đón nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ lớn lao, ý nghĩa này.               


"Cửa hàng 0 đồng" được tổ chức tại xã Gia Mô (Tân Lạc) là một trong những hoạt động thiết thực chia sẻ khó khăn với người dân vùng khó khăn. 

Ngôi nhà của chị Bùi Thị Tươm là 1 trong 2 "Mái ấm tình thương" được Hội LHPN huyện hỗ trợ và hoàn thành trước Tết Nguyên đán, mang đến cho chị niềm vui ấm áp, cũng như bắt đầu một cuộc sống ổn định cho hai mẹ con. Nhà mới có tổng trị giá 32 triệu đồng, trong đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội Phụ nữ thị trấn ủng hộ 3 triệu đồng, ngày công giúp đỡ được huy động từ bà con làng xóm. Theo đồng chí Bùi Thị Thiết, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, xây dựng nhà "Mái ấm tình thương" là một trong những chương trình nhân đạo, từ thiện được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp Hội hưởng ứng, tham gia.

Đặc biệt, tinh thần "tương thân, tương ái", những việc làm nhân đạo, từ thiện của cán bộ, hội viên trong khó khăn, hoạn nạn lại càng lan tỏa và nhân lên gấp bội. Đơn cử như năm 2020, tình hình thời tiết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên vật nuôi, giá cả một số mặt hàng tăng cao đã làm ảnh hưởng đến đời sống cán bộ hội viên, phụ nữ và Nhân dân. Phát huy lòng nhân ái, nhằm huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong công tác nhân đạo, từ thiện, Hội LHPN đã chủ trì, phối hợp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), Huyện đoàn xây dựng mô hình "Cửa hàng 0 đồng" với phương châm "Ai dư mang đến, ai thiếu nhận về". "Cửa hàng 0 đồng" được giao cho CLB Nhân ái huyện duy trì, hoạt động đều đặn 1 phiên/tháng. Đến nay đã tổ chức được 13 phiên chợ tại 9 xã. Để các mặt hàng tại cửa hàng đa dạng, phong phú, các đơn vị phối hợp vận động nhà hảo tâm, cửa hàng đại lý ủng hộ nhu yếu phẩm như: Nước mắm, muối, mì chính, đường, gạo...

Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp Hội hướng về Nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, với phương châm "Lá rách ít đùm lá rách nhiều", Hội LHPN phối hợp Hội CTĐ chỉ đạo các cơ sở Hội vận động hội viên, phụ nữ và người dân ủng hộ nhu yếu phẩm, tiền. Sau 3 ngày phát động đã quyên góp được 11.275 kg gạo, 2.049 tấn củ quả các loại, 327 thùng mì tôm, cùng nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu khác (bột canh, dầu ăn, nước lọc, sữa...), với tổng giá trị hàng hóa quyên góp trên 264 triệu đồng. Toàn bộ số nhu yếu phẩm quyên góp đã chuyển kịp thời đến Nhân dân 7 phường của thị xã Ba Đồn (Quảng Bình). Chuyến cứu trợ được tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn, đúng đối tượng. 

Đồng chí Bùi Thị Thiết, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Thời gian qua, những hành động sẻ chia nhân ái luôn nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên. Gần đây nhất là hỗ trợ 20 triệu đồng cho cháu Đinh Công Minh đi phẫu thuật cắt lách ở bệnh viện tuyến T.Ư; quyên góp trên 52 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 4 suất quà và giúp đỡ các gia đình chính sách trên 2.600 ngày công, 43 bó củi... Những hoạt động thiết thực đã phát huy sự năng động, tâm huyết, nhiệt tình của cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm. Đồng thời, phong trào nhân đạo, từ thiện ngày càng lan tỏa, góp phần chung tay giúp đỡ nhiều hộ nghèo, cận nghèo trong và ngoài huyện vượt qua khó khăn.


Bùi Minh