Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc

Đánh thức tiềm năng du lịch xã Quyết Chiến

Thứ năm, 8/4/2021 | 9:11:25 Sáng

(HBĐT) - Không khí mát mẻ, trong lành đặc trưng của vùng núi cao, phong cảnh sơn thủy hữu tình được thiên nhiên ban tặng mang lại nhiều tiềm năng du lịch cho xã Quyết Chiến (Tân Lạc). Nơi đây hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh.


Thác Thung tại xóm Bắc Thung, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Cách trung tâm huyện 19km, xã có 5 xóm, 364 hộ với 1.712 nhân khẩu, trong đó, trên 90% đồng bào dân tộc Mường. Những năm qua, xã vùng cao Quyết Chiến được nhiều du khách gần xa biết đến với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí mát mẻ, trong lành, thảm động thực vật phong phú, đường giao thông đi lại thuận tiện. Được du khách gần xa biết đến từ lâu với đặc sản rau và các loại củ, quả ôn đới, đến đây, du khách được trải nghiệm những vườn su su xanh ngát rộng lớn vút tầm mắt, tự tay hái lượm tại vườn để đem về làm quà cho bạn bè, người thân.

Nền nhiệt độ thấp hơn từ 5 - 70C so với nền nhiệt độ chung của huyện, thậm chí mùa đông xuất hiện băng tuyết, điều đó đã thôi thúc dân "phượt”, các nhóm bạn trẻ ưa mạo hiểm, thích chụp ảnh khám phá. Nếu như thác Thung tại xóm Bắc Thung còn xa lạ với dân phượt ngoài tỉnh thì đối với những bạn trẻ trong vùng lại là địa điểm lý tưởng, vui chơi trong những ngày hè nóng bức. Thác Thung nước chảy quanh năm với độ cao đỉnh thác trên 30m, nhiều đoạn gập ghềnh, trải dài hàng trăm mét, tung bọt trắng xóa. Những cánh rừng nguyên sinh tại xóm Biệng với nhiều cây cổ thụ lớn, phong cảnh núi rừng hùng vĩ cũng là một điểm đến lý tưởng. Các bạn trẻ gần xa cũng yêu thích chụp ảnh tại đồi chè ở xóm Cá với những cây chè cổ cao từ 2 -3m. Phong cảnh hoang sơ tại xóm Hưng với những con suối róc rách, chảy xen bên những ngôi nhà sàn càng làm cho vùng đất Quyết Chiến thêm tươi đẹp, yên bình. Bên cạnh đó, nơi đây còn là cộng đồng sinh sống của đồng bào người Mường với những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, nét ẩm thực độc đáo với lợn thui, gà đồi, rau đồ, xôi nếp nương… mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên. Từ đó, xã đã và đang từng bước khai thác các tiềm năng, lợi thế được thiên nhiên ban tặng, hướng tới phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, khí hậu, bản săc văn hóa, xã đã tham mưu, đề xuất các cấp xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường quảng bá để phát triển du lịch và các dịch vụ đi kèm. Đồng thời, vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường để phát triển các dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho Nhân dân”.

Thời gian qua, chính quyền xã đã tập trung các nguồn lực, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường giao thông phục vụ việc đi lại, đồng thời tạo thuận lợi đối với các nhà đầu tư, du khách khi đến với địa phương. Con đường giao thông gập ghềnh, lầy lội trước đây tại các xóm Bắc Thung, Cá đã được cứng hóa, tạo thuận lợi khi tới các điểm thăm quan. Trong năm 2020, xã đã bê tông hóa đường tại các xóm: Biệng, Cá, Khao, Bắc Thung với tổng chiều dài trên 7km, trong đó, huy động hơn 3.000 ngày công cùng nhiều vật liệu từ Nhân dân. Đồng thời, vận động người dân nâng cao nhận thức về thói quen sinh hoạt, tập quán, giữ gìn vệ sinh môi trường, nhận thức rõ của việc bảo vệ rừng đối với phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch. Hiện, đã có nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư, công ty lữ hành xây dựng các tour, tuyến nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của xã, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Các loại hình dịch vụ kèm theo như quán ăn, nhà lưu trú tại địa bàn chưa có nhiều, nhưng nếu khách có nhu cầu đặt cơm, nghỉ lại thì bà con sẵn sàng phục vụ, tiếp đón.

Hy vọng trong thời gian tới, miền đất vùng cao Quyết Chiến đầy tiềm năng tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ, quảng bá nhằm đưa cảnh sắc thiên nhiên nơi đây cùng những nét văn hóa truyền thống đến gần hơn với du khách.

Hoàng Anh