Xã Đồng Tâm xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân
Thứ năm, 24/4/2025 | 9:10:36 Sáng
Đến làm thủ tục xác nhận, chứng thực các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, anh Nguyễn Thành Long, thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) bất ngờ trước tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) xã.
Xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Anh Long cho biết: Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, tôi thấy thái độ, ý thức phục vụ của CBCC xã rất trách nhiệm, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thiện các loại hồ sơ, tạo điều kiện giải quyết các giấy tờ, thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng về tinh thần thái độ trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân của đội ngũ CBCC xã.
Để có bước chuyển biến toàn diện này, theo đồng chí Nguyễn Đức Hân, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm là do thời gian qua xã nỗ lực xây dựng "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Việc triển khai mô hình đã đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của CBCC xã từ "mệnh lệnh hành chính” hướng tới chính quyền "phục vụ nhân dân”. Từ đó từng bước xây dựng phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân đối với việc quản lý, điều hành của chính quyền. Trong đó, bước chuyển rõ nét trong triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” là môi trường công sở văn minh, hiện đại. Đội ngũ CBCC luôn nêu cao tinh thần làm việc có trách nhiệm, vì dân; lề lối làm việc được cải tiến, cách thức giải quyết công việc được triển khai linh hoạt, mềm dẻo. Được triển khai, đi vào hoạt động từ cuối năm 2023, mô hình dần khẳng định được tính đúng đắn, hiệu quả.
Cùng với đó, thời gian qua, xã rà soát các quy định của cơ quan, đơn vị về quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, quy chế tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, quy định trong giải quyết TTHC để phổ biến, quán triệt đến 100% CBCC nắm chắc, hiểu sâu. Đặc biệt tổ chức cho CBCC ký cam kết thực hiện, làm theo "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”. Với tinh thần đó, từ khi triển khai thực hiện mô hình, Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham mưu các cách làm hay, phù hợp như gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương, làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn.
Ngoài ra, để phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất cho việc giải quyết các TTHC của người dân, doanh nghiệp, xã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử; hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Duy trì hoạt động của hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và người dân khi đến giao dịch. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CBCC, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả...
Theo đồng chí Nguyễn Đức Hân, Chủ tịch UBND xã: Bằng các giải pháp cụ thể, hiệu quả trong thực hiện mô hình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân của mỗi CBCC. Lề lối, cách thức làm việc được đổi mới theo hướng đơn giản, rõ ràng, không còn cứng nhắc, dập khuôn như trước đây. Nhân dân đến giải quyết công việc được CBCC tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy, các thủ tục được giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân, kể cả trường hợp có yêu cầu giải quyết TTHC ngoài giờ làm việc cũng được cán bộ nhiệt tình hỗ trợ.
Mạnh Hùng