Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Thị trấn Vụ Bản: Chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân

Thứ tư, 5/10/2022 | 9:12:23 Sáng

(HBĐT) - Là địa bàn trung tâm của huyện Lạc Sơn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vụ Bản đã làm tốt công tác nắm tình hình Nhân dân, làm nền tảng thực hiện nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Nhiều vấn đề Nhân dân quan tâm được phản ánh kịp thời đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và được giải quyết theo đúng quy định, hợp tình, hợp lý.


Chủ độn gnắm bắt tình hình Nhân dân đã giúp thị trấn Vụ Bản là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của huyện Lạc Sơn, nhất là trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Ba năm qua, Đảng ủy thị trấn Vụ Bản đã thực hiện hiệu quả Quy chế số 07, ngày 27/3/2019 của BTV Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Theo đó, Đảng ủy, UBND thị trấn thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí nhằm khảo sát và nắm tình hình, dư luận trong cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân về mọi lĩnh vực. Dựa trên kết quả phiếu thăm dò ý kiến, các tổ công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá tình hình để Đảng ủy, UBND thị trấn tiến hành đối thoại trực tiếp. Trong 3 năm qua, thị trấn đã tổ chức được 12 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân tại 12 khu dân cư theo hình thức hội nghị riêng ở phố Tân Giang, Nghĩa Dân, Độc Lập, Mường Cháy, Mường Vôi… Tại các cuộc đối thoại, người dân được thẳng thắn nêu ra ý kiến đóng góp, kiến nghị, phản ánh những vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận và được người chủ trì tiếp thu ý kiến, giải đáp, giao cho cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực giải đáp với Nhân dân.

Các vấn đề Nhân dân quan tâm được đối thoại như: tình hình buôn bán trái phép chất ma túy, cờ bạc, cướp tài sản, mất cắp. Về vấn đề nước sạch, người dân quan tâm đến chất lượng nước không đảm bảo do còn vẩn đục; điểm lấy nước từ sông Bưởi lên khu vực xử lý không đảm bảo từ khi giếng hút, lọc bị mưa bão làm đổ. Hay về giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là từ ngã ba Bưu điện đi xã Hương Nhượng, đoạn qua chợ Nghĩa gây tắc nghẽn. Kết thúc mỗi cuộc đối thoại, Đảng ủy, UBND thị trấn đều ban hành thông báo kết luận. Trong đó, có nội dung giao nhiệm vụ cho các bộ phận, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp khắc phục, giải quyết các ý kiến, kiến nghị theo từng lĩnh vực.

Xác định việc đối thoại là để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng Nhân dân, do đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thị trấn đã chủ động nắm bắt ở hội viên, đoàn viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức. Một trong số đó là việc tổng hợp ý kiến từ các chi hội, chi đoàn và đại diện các hộ dân từng khu dân cư. Đến nay, đã tổng hợp được 130 ý kiến liên quan đến lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, QP-AN làm căn cứ đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đánh giá về tác động từ công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đem lại, đồng chí Nguyễn Duy Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Vụ Bản cho biết: "Hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã góp phần cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Nâng cao hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, 3 năm qua, thị trấn không có đơn, thư tồn đọng. Từ năm 2019 đến nay, nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phòng chống tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, toàn thị trấn không có trường hợp nào vi phạm, góp phần tác động tích cực đến phát triển KT-XH, giữ gìn ANTT.  Đời sống của Nhân dân được nâng lên; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ; các khu dân cư duy trì hiệu quả mô hình về ANTT...”. 


 Gia Khánh