Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Đảng bộ huyện Lạc Sơn thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý đảng viên ra nước ngoài

Thứ năm, 20/10/2022 | 6:44:57 Sáng

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Lạc Sơn có 49 tổ chức cơ sở Đảng, 394 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 8.350 đảng viên. Theo số liệu thống kê, từ năm 2014 đến nay, huyện có 115 lượt đảng viên ra nước ngoài.


Thường trực Đảng ủy xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) thực hiện việc đối khớp, rà soát, quản lý đảng viên.

Kiểm tra danh sách đối khớp đảng viên và thông tin trên phần mềm quản lý đảng viên của Đảng ủy xã Thượng Cốc, đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã có 1 đảng viên được tỉnh cử đi học tại Nga 5 năm là đồng chí Bùi Anh Dũng, chi bộ xóm Luống. Trước khi đảng viên này ra nước ngoài, chi bộ đã gặp gỡ, quán triệt, hướng dẫn đảng viên nghiêm chỉnh chấp hành Quy định số 228-QĐ/TW, ngày 7/2/2014 của Ban Bí thư "về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài”; yêu cầu đảng viên thường xuyên báo cáo và giữ mối liên hệ với cấp ủy chi bộ nơi cư trú; báo cáo Ban Tổ chức Huyện ủy để làm thủ tục chuyển sinh hoạt theo đúng quy định. Sau khi về nước, đồng chí tiếp tục sinh hoạt Đảng tại nơi học tập, công tác.

Theo số liệu thống kê, số lượng đảng viên ra nước ngoài trên địa bàn huyện Lạc Sơn phần đa là ngắn hạn (dưới 1 tháng). Trong 8 năm qua, toàn huyện có 107 đảng viên ra nước ngoài ngắn ngày, mục đích thăm quan, học tập kinh nghiệm hoặc được cử đi tập huấn ngắn hạn từ vài ngày đến 1 tuần. Đảng viên ra nước ngoài từ 1 - 3 tháng có 4 đồng chí, chủ yếu là giáo viên các trường học được Phòng GD&ĐT cử đi bồi dưỡng.

Ngoài ra, đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời trên 3 tháng đến 12 tháng có 1 đồng chí thuộc Đảng bộ xã Ân Nghĩa đi Israel học tập. Đảng viên đi làm việc riêng lẻ, đến các vùng chưa có tổ chức Đảng được miễn sinh hoạt 2 đồng chí đảng viên đi xuất khẩu lao động riêng lẻ được chi bộ, đảng bộ miễn sinh hoạt Đảng theo đúng quy định.

Đáng lưu ý, bên cạnh số đông đảng viên chấp hành nghiêm túc quy định ra nước ngoài thì trên địa bàn huyện có 2 đồng chí thuộc chi bộ xóm Cối Cáo, Đảng bộ xã Tự Do vượt biên trái phép sang Trung Quốc, bị phát hiện và xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Đồng chí Quách Đình Sơn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở luôn xem xét kỹ, thận trọng trong việc chọn, cử và cho phép đảng viên ra nước ngoài; báo cáo, xin phép với những đồng chí thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Việc chuyển sinh hoạt chính thức đối với đảng viên ra nước ngoài trên 12 tháng, chuyển sinh hoạt tạm thời đối với đảng viên ra nước ngoài từ 3 - 12 tháng được BTV Huyện ủy lãnh đạo thực hiện đảm bảo theo Hướng dẫn số 30-HD/BTCTW, ngày 9/2/2015 của Ban Tổ chức T.Ư. Thực tế cho thấy, đảng viên ra nước ngoài chấp hành tốt việc sinh hoạt Đảng, thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên; thường xuyên báo cáo kết quả học tập, lao động với chi bộ nơi sinh hoạt và giữ mối liên hệ với chi ủy ở địa phương. Không mang tài liệu mật ra nước ngoài, không tham gia các tổ chức và không mang tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước về nước. Không có đảng viên nào hết thời hạn ở nước ngoài muốn ở lại thêm. Không có đảng viên nào chuyển sinh hoạt Đảng đến tổ chức Đảng của các doanh nghiệp Nhà nước có công ty thành viên, đơn vị trực thuộc làm việc ở ngước ngoài... Khi đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng về nước đều báo cáo kết quả học tập, lao động, việc giữ gìn tư cách đảng viên và tham gia sinh hoạt tại chi bộ địa phương đảm bảo quy định.


Dương Liễu