Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn xây "cầu nối" đến người dân thông qua tiếp xúc, đối thoại

Thứ hai, 31/10/2022 | 9:44:50 Sáng

(HBĐT) - Thời gian gần đây, huyện Lạc Sơn được đầu tư nhiều chương trình, dự án quan trọng, hứa hẹn tạo sức bật cho huyện. Cùng với đó là những vấn đề phát sinh tại cơ sở đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tạo ổn định để phát triển KT-XH. Giải pháp mang lại những hiệu quả đó chính là thường xuyên tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) trực tiếp với Nhân dân - "cầu nối” hướng tới sự đồng thuận của Nhân dân.


Huyện ủy Lạc Sơn tổ chức hội nghị công bố quyết định chủ đầu tư, lấy ý kiến quy hoạch khu tái định cư các dự án và tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân xóm Thung 1, Thung 2, xã Quý Hòa.

Tháng 6/2022, huyện Lạc Sơn tổ chức hội nghị TX, ĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với cán bộ, đảng viên các xóm: Thung 1, Thung 2, Dọi, Khả về chuyên đề giải phóng mặt bằng dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Đồi Thung, hồ Khả thuộc xã Quý Hoà. Người chủ trì đối thoại đã thông báo các quyết định của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án và khái quát thông tin về dự án cho bộ, đảng viên, Nhân dân các xóm. Theo đó, quy mô, tổng diện tích dự kiến thu hồi hơn 271 ha đất các loại; đất để xây dựng khu tái định cư (TĐC) dự án và khu nhà ở cho công nhân khoảng 26 ha; có 270 hộ bị ảnh hưởng tại khu Đồi Thung và hồ Khả. Đồng thời, đại diện UBND huyện thông tin các chính sách liên quan về lao động, việc làm, bồi thường, hỗ trợ, TĐC; xử lý một số vướng mắc phát sinh khi thực hiện dự án. Tại buổi đối thoại, cán bộ, đảng viên nêu nhiều ý kiến, chủ yếu ủng hộ chủ trương, chính sách liên quan đến dự án đầu tư. Tuy nhiên, còn một số người băn khoăn với việc đã quen nơi ở cũ, phải di dời mộ của người thân.

Tháng 9/2022, Huyện ủy Lạc Sơn tổ chức hội nghị công bố quyết định chủ đầu tư, lấy ý kiến quy hoạch khu TĐC các dự án trên. Sau 2 cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện tổng hợp, tiếp thu những ý kiến của người dân và giải đáp cụ thể mọi thắc mắc, lo lắng xoay quanh các dự án, đồng thời kêu gọi cán bộ, đảng viên tiên phong ủng hộ dự án để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng nhằm triển khai đúng tiến độ, mang lại lợi ích lớn cho người dân.

Trên đây là hai trong nhiều cuộc TX, ĐT được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn thực hiện đem lại hiệu quả cao. 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 170 cuộc TX, ĐT trực tiếp với Nhân dân theo hình thức hội nghị riêng. Trong đó, ở cấp huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện cùng các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức 20 cuộc; đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức 150 cuộc. Nội dung các cuộc đối thoại xoay quanh các vấn đề như: giải phóng mặt bằng, việc làm cho lao động địa phương, thực hiện chế độ, chính sách… Các ý kiến tại cuộc đối thoại được người chủ trì tiếp thu, giải trình, giải quyết ngay tại hội nghị theo thẩm quyền. Những vấn đề cần xác minh làm rõ, hoặc không thuộc thẩm quyền được tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Kết thúc mỗi cuộc đối thoại ban hành thông báo kết luận của người chủ trì, trong đó, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục, giải quyết kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

Thẳng thắn nhìn vào thực tế, vẫn còn đâu đó một số địa phương, đơn vị tổ chức TX, ĐT còn hình thức, hiệu quả chưa cao, kết luận sau hội nghị chưa cụ thể. Từ thực tế rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đồng chí Bùi Thị Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Đó là việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện TX, ĐT với Nhân dân. Chuẩn bị chu đáo nội dung, nắm chắc tư tưởng, nhu cầu, những băn khoăn, bức xúc của Nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức; đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất sau đối thoại. Khi đối thoại phải tạo được không khí gần gũi, cởi mở để Nhân dân chủ động nêu ý kiến. Tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của Nhân dân sau đối thoại”.


Gia Khánh