Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn xây dựng chính quyền số thân thiện với người dân

Thứ sáu, 2/12/2022 | 9:04:20 Sáng

(HBĐT) - Bằng việc dành ngân sách hơn 2 tỷ đồng đầu tư xây dựng mô hình một cửa điện tử đã đưa Lạc Sơn trở thành huyện đầu tiên của tỉnh trang bị Hệ thống tra cứu thông tin thủ tục hành chính (TTHC) đa điểm, tích hợp quét kiểm tra thông tin TTHC; hệ thống camera giám sát; phần mềm đánh giá cán bộ, công chức (CB, CC), đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công; máy tính, máy scan được kết nối đồng bộ trong hệ thống dùng chung thống nhất từ huyện đến xã.




Cán bộ, công chức xã Vũ Bình (Lạc Sơn) thường xuyên nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số thân thiện vì Nhân dân phục vụ.

Hướng đến nền hành chính công minh bạch, thân thiện

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện, việc xây dựng thành công mô hình dân vận khéo (DVK) Chính quyền số thân thiện vì Nhân dân phục vụ "5 phải biết, 3 hướng dẫn” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, hướng đến nền hành chính công minh bạch, thân thiện. Đây là mô hình được BTV Huyện ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo ra những đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền điện tử. Mô hình không chỉ khắc phục tồn tại, khó khăn trong việc đưa các ứng dụng số vào đời sống mà còn là nền tảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số trên địa bàn huyện.

Theo đồng chí Bùi Thị Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện, việc triển khai thực hiện mô hình DVK Chính quyền số thân thiện vì Nhân dân phục vụ góp phần giải quyết 3 vấn đề cấp thiết hiện nay, đó là: đáp ứng yêu cầu HĐH - CNH phù hợp với xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết TTHC tại chính quyền các cấp hiện nay; tăng cường lòng tin của người dân trong giải quyết TTHC của bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu của người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). 

Theo đó, mô hình DVK Chính quyền số thân thiện vì Nhân dân phục vụ "5 phải biết, 3 hướng dẫn” với công dân 5 biết: Biết nộp hồ sơ trực tuyến; biết thanh toán trực tuyến; biết phản ánh kiến nghị trực tuyến; biết nhận kết quả trực tuyến; biết cài đặt, sử dụng các ứng dụng điện tử và cán bộ 3 hướng dẫn: Hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn thanh toán trực tuyến; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng số.


Nền tảng để hình thành xã hội số, công dân số

Đến nay, sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã tạo nhiều chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cơ sở. Người dân được hưởng lợi từ việc thực hiện mô hình, đó là "không đến trực tiếp; không giao tiếp trực tiếp và không phụ thuộc khoảng cách, địa giới hành chính”.

24/24 xã, thị trấn trong toàn huyện có Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Người dân từ chỗ quen đến trực tiếp nộp hồ sơ và hỏi thêm những việc ngoài thủ tục, không biết khai thác, sử dụng thiết bị được đầu tư, nhờ thực hiện quy tắc ứng xử, "5 điều cần xây, 5 điều cần chống” và 10 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của CB, CC, VC, cộng với việc tận tình tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia các ứng dụng trực tuyến nên tình trạng này đã, đang được khắc phục hiệu quả. Trong tháng 10/2022, huyện đã có hơn 1.000 lượt tải, truy cập và đăng ký tài khoản ứng dụng trên cổng DVCTT để thực hiện các giao dịch. Đến nay, huyện đã cung cấp 253 DVCTT mức độ 3, 4; trên 2.800 tài khoản đăng ký; hơn 10 nghìn hồ sơ trực tuyến được thực hiện. Việc thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính liên quan các lĩnh vực thủ tục có thu phí, lệ phí trong thời gian qua cũng đạt kết quả tốt. Cùng với đó là việc cắt giảm từ 20 - 50% thời gian giải quyết TTHC qua hệ thống DVCTT ở các ngành, lĩnh vực thuộc UBND huyện đã tạo động lực khuyến khích người dân tham gia thực hiện.

Từ những kết quả đạt được, đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn nhấn mạnh: Việc triển khai thành công mô hình DVK Chính quyền số thân thiện vì Nhân dân phục vụ đã góp phần nâng cao hiệu quả QLNN, đẩy mạnh thực hiện CCHC, đổi mới lề lối làm việc, xây dựng đạo đức công vụ, tác phong phục vụ Nhân dân của mỗi CB, CC, VC, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cơ quan Nhà nước các cấp trong công tác dân vận chính quyền; giúp gỡ bỏ khoảng cách, tạo sự đồng thuận, gẫn gũi giữa chính quyền và người dân. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ giải quyết TTHC thuận lợi, tiết kiệm chi phí; tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ cán bộ công quyền. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện thành công mô hình đã trở thành nền tảng để Lạc Sơn từng bước hình thành, xây dựng chính quyền số, công dân số theo tinh thần Đề án 06/CP về "phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đang được UBND tỉnh quyết liệt triển khai thực hiện.


Bùi Công Nhắn 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Sơn)