Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Giáo dân Giáo xứ Mường Cắt sống tốt đời, đẹp đạo

Thứ bảy, 20/1/2024 | 9:25:54 Sáng

Đồng bào Công giáo Giáo xứ Mường Cắt, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) luôn giữ vững và phát huy tinh thần kính Chúa, yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống "tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh.


Ông Bùi Văn Ong, xóm Mới Nang, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) dỡ tường bao, hiến đất mở rộng đường giao thông xóm.

Linh mục Chánh xứ Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: "Giáo xứ có khoảng trên 2.000 giáo dân, sinh sống ở địa bàn các xã: Yên Phú, Văn Nghĩa, Nhân Nghĩa thuộc huyện Lạc Sơn và một số vùng lân cận. Bên cạnh việc tuyên truyền các giáo lý, chúng tôi cũng tuyên truyền giáo dân tuân thủ, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng nông thôn mới, hoạt động nhân đạo, từ thiện… Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt để chúng tôi sinh hoạt. Qua đó xây dựng lối sống hòa hợp, yêu thương, đoàn kết giữa người Công giáo và Lương giáo”.

Việc xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết trong đồng bào Công giáo được chính quyền địa phương quan tâm. Các phong trào do địa phương tuyên truyền, phát động như: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, các hoạt động từ thiện... được giáo dân nhiệt tình tham gia. Trong các dịp lễ, Tết,   giáo xứ tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.
Cùng với việc tuyên truyền  giáo dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua của địa phương, giáo xứ cũng phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong các dân tộc, tôn giáo, tuyên truyền đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, đồng bào Công giáo phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng giáo xứ, họ đạo đầm ấm, yên vui.

Trong phát triển kinh tế, các hộ chủ động, sáng tạo, nắm bắt thế mạnh của địa phương để vươn lên làm giàu. Một số hộ xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đầu tư kinh doanh ổn định cuộc sống. Hưởng ứng các hoạt động, phong trào xây dựng quê hương, nhiều giáo dân tham gia hiến đất làm đường, đóng góp tiền của, ngày công, vật liệu để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình công cộng…

Ông Bùi Văn Ong, xóm Mới Nang, giáo dân Giáo xứ Mường Cắt cho biết: "Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, tôi đã tự nguyện dỡ bỏ 50m tường bao trước cổng, hiến gần 100m2 đất vườn nhằm mở rộng đường giao thông xóm, tạo thuận tiện cho bà con đi lại. Tham gia sinh hoạt tại nhà thờ, tôi hiểu rõ những giáo lý tốt đẹp để từ đó thực hiện trong cuộc sống, giáo dục con cháu những điều hay, lẽ phải, thường xuyên tham gia việc làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Hàng năm, đồng bào Công giáo được giáo xứ tổ chức đón các ngày lễ lớn như lễ phục sinh, đón xuân, Noel. Vào dịp Noel, nhà thờ được giáo dân trang trí đẹp mắt, tạo không khí ấm áp.

Đồng chí Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào giáo dân tại địa phương được tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo. Bà con luôn tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không xảy ra mất an ninh trật tự. Các phong trào địa phương phát động được bà con đồng tình hưởng ứng, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đời sống của giáo dân cũng được cải thiện về vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm. Qua đó,  giáo dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, phát huy tinh thần kính Chúa, yêu nước, sống "tốt đời, đẹp đạo”.

Hoàng Anh