Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Thứ tư, 12/6/2024 | 9:28:29 Sáng

Sau hơn 6 năm thành lập, câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã thu hút 60 thành viên với ngành nghề, điều kiện khác nhau nhưng có chung tấm lòng hảo tâm, hướng thiện, hoạt động trên tinh thần tự nguyện.


Các tập thể có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW được Đảng bộ huyện Lạc Sơn biểu dương, khen thưởng. 

 Đại diện CLB chia sẻ, trong 3 năm gần đây, CLB đã kết nối, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ và trao tặng trên 1.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người mắc bệnh nan y phải điều trị dài ngày, người bị tai nạn rủi ro và góp tiền, vật chất xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn, hộ nghèo trong và ngoài địa bàn. Từ mô hình CLB, thị trấn có thêm nhiều tổ nhóm, chi hội thành lập cho thấy sự lan toả của phong trào nhân đạo, từ thiện. Cũng từ đây, cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn nhận thức rõ hơn, tự nguyện chung tay vì cộng đồng "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, ông Bùi Văn Họn ở xóm Thây Voi, xã Miền Đồi luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi cư trú chấp hành tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, ông tích cực vận động gia đình, bà con trong xóm phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt các quy ước, hương ước ở khu dân cư, xoá bỏ hủ tục lạc hậu… Ông còn phối hợp tốt với chính quyền tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu, cùng với lực lượng công an, quân sự xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ bình yên thôn xóm. Bởi vậy, ông được Đảng, chính quyền tin tưởng, người dân yêu mến. Từ năm 2020 đến nay, ông Bùi Văn Họn liên tục được chi bộ bình xét là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Trên đây là 2 trong nhiều mô hình hiệu quả, gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được phát hiện và nhân rộng sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại các đơn vị, cơ sở còn có nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, như các mô hình: "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng" của Đảng bộ Công an huyện với hình thức vận động cán bộ, chiến sỹ trích tiền lương hàng tháng gây quỹ, đã thực hiện 58 phần việc ý nghĩa giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn; "Đồng hành cùng em đến trường” của Đảng bộ Quân sự huyện với hàng trăm chiếc xe đạp, trên 260 cặp sách, 16 suất học bổng được trao cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Đảng bộ Quân sự huyện còn nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân tiêu biểu có ông Bùi Huy Vọng, chi bộ xóm Bưng Cọi, Đảng bộ xã Hương Nhượng nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm về văn hoá Mường; thầy giáo Bùi Văn Niền đồng hành cùng học sinh vùng đặc biệt khó khăn nghiên cứu các sản phẩm khoa học kỹ thuật có tính ứng dụng…

Đồng chí Bùi Văn Kía, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhận định: Cùng với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW (khoá XIII), tinh thần tự giác học tập, làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên được nâng cao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Cũng thông qua đó nhằm tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh việc phát hiện những địa phương, cơ quan, đơn vị có cách làm sáng tạo, mô hình hay để biểu dương, nhân rộng, quá trình thực hiện chỉ thị, kết luận là dịp để các đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận, chủ động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Bùi Minh