Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Nhiều giải pháp thực hiện công tác quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng

Thứ sáu, 10/6/2022 | 10:18:34 Sáng

(HBĐT) - Công tác quản lý đất đai (QLĐĐ) và giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm và trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn. Những năm qua, huyện Lạc Sơn đã có nhiều tiến bộ và đạt kết quả tích cực trong thực hiện 2 nhiệm vụ, song thực tiễn triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.


Thực hiện quy hoạch hạ tầng đô thị thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) nhằm phát triển KT-XH, thu hút đầu tư.

Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 26/ 7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chỉ rõ: Bên cạnh những ưu điểm như: Cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân đạt trên 90%; các dự án đầu tư công như dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh với đường 12B, dự án hồ chứa nước Cánh Tạng được đền bù, GPMB đúng tiến độ…, chất lượng công tác quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất đai chưa cao, vẫn còn mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch; việc mua bán đất trái phép, đẩy giá đất lên cao còn xảy ra ở nhiều nơi, nhất là vùng có dự án hoặc quy hoạch đất thương mại, dịch vụ, công nghiệp, đô thị. Đối với công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn, một phần do quản lý đất đai chưa tốt, các quy hoạch còn chồng chéo, giá cả và chính sách có lúc, có nơi chưa phù hợp. Một số người dân thiếu hợp tác trong những dự án. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp gặp khó khăn trong GPMB theo cơ chế thoả thuận của Luật Đất đai.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy khẳng định, việc QLĐĐ phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH, đồng thời tạo điều kiện cho công tác GPMB thuận lợi. Trong khi đó, GPMB là cơ sở tạo quỹ đất sạch, yếu tố then chốt thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị hoá và thu hút đầu tư. Đảng bộ, chính quyền huyện xác định GPMB phải gắn với giải quyết chỗ ở, việc làm, đảm bảo người dân có nơi ở mới, nguồn thu nhập mới bằng hoặc cao hơn so với chỗ ở và nguồn thu nhập trước đó. Mặt khác, GPMB phải đồng bộ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khách quan, phù hợp thực tế và tuân thủ quy định của pháp luật, vì mục tiêu phát triển KT-XH, AN-QP.

Để tăng cường công tác QLĐĐ, GPMB, huyện triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp: Phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm đổi mới, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, tổ chức và nhân dân về QLĐĐ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và hệ thống pháp luật khác có liên quan. Giải quyết tốt tranh chấp đất đai phục vụ cho công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB. Lập các loại quy hoạch theo quy định của pháp luật để xác định các chương trình, dự án, khu vực, vị trí đất cần sử dụng cho mục tiêu phát triển KT-XH. Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản liên quan đến trình tự, thủ tục, cơ chế, chính sách trong QLĐĐ, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế địa phương. Tiếp tục chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục hành chính trong lĩnh vực QLĐĐ và thu hồi đất, bồi thường GPMB. Huy động, tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí đáp ứng đủ nhu cầu chi trả bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Cùng với đó, tăng cường thu hút đầu tư các dự án sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân mất đất sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất, hoặc chuyển đất sản xuất nông, lâm nghiệp cho các dự án đầu tư. Ngăn chặn hành vi lấn chiếm đất đai, xử lý nghiêm trường hợp xây dựng trái phép, mua bán đất trái phép. Thường xuyên rà soát các dự án đầu tư, hợp đồng thuê đất không triển khai hoặc chậm triển khai, sản xuất không hiệu quả để thu hồi, kiến nghị tỉnh thu hồi. Chủ động tiếp xúc, đối thoại với người dân để tuyên truyền, giải thích, giải quyết tranh chấp đất đai và khó khăn, vướng mắc trong QLĐĐ, GPMB có tính chất phức tạp, nhạy cảm. Huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia công tác QLĐĐ, GPMB. Chủ động lập kế hoạch GPMB đối với từng chương trình, dự án. Tổ chức GPMB đảm bảo đúng quy định của pháp luật với biện pháp thực hiện linh hoạt, phù hợp tình hình thức tế, trên cơ sở đồng thuận của đa số nhân dân, kiên quyết xử lý các phần tử cơ hội lợi dụng GPMB để trục lợi, kích động Nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc, khiếu nại, tố cáo liên quan đến QLĐĐ, thu hồi đất, bồi thường GPMB.

Bùi Minh