Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao

Thứ sáu, 9/4/2021 | 9:07:55 Sáng

(HBĐT) - Trung tuần tháng 3 vừa qua, Giải Vô địch bóng chuyền huyện Lạc Sơn đã sôi nổi diễn ra, thu hút sự quan tâm và đáp ứng niềm mong đợi của đông đảo người dân. Đây cũng là giải quy mô cấp huyện đầu tiên, được tiến hành đồng thời với việc phát động phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người, năm 2021.


Nòng cốt là các VĐV quần chúng, CLB bóng chuyền huyện nằm trong top các đội mạnh, đạt thứ hạng cao tại Giải Vô địch bóng chuyền huyện Lạc Sơn năm 2021.

Không quản đường sá xa xôi, hàng nghìn khán giả yêu thích thể thao từ các xã vùng huyện đến vùng Cộng Hòa, Quyết Thắng, Đại Đồng đã về sân vận động trung tâm huyện để cổ vũ cho các đội tham gia giải đấu. 6 đội nam và 6 đội nữ xuất sắc được lựa chọn từ các xã, thị trấn đã cống hiến, tranh tài ở sân chơi bổ ích này. Ông Bùi Văn Kím, phố Lâm Hóa, xã Vũ Bình hào hứng chia sẻ: Trong 2 ngày giải đấu diễn ra, tôi theo dõi không sót trận nào. Các VĐV của giải hầu hết là lớp trẻ, thi đấu sung sức, hết mình. Có nhiều trận kịch tính, rượt đuổi tỷ số sát sao, khiến khán giả như muốn nghẹt thở, cổ vũ, reo hò không ngớt. Đơn cử ở vòng loại là trận giữa đội nam xã Nhân Nghĩa với CLB bóng chuyền huyện, đội nữ xã Vũ Bình với xã Quyết Thắng, hay trận tranh giải nhất - nhì giữa đội nữ xã Vũ Bình và đội nữ CLB bóng chuyền huyện, đội nam xã Nhân Nghĩa và xã Vũ Bình...

Theo đồng chí Bùi Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện, sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phong trào TDTT đang được tăng cường, thúc đẩy nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia tập luyện TDTT. Ngay sau tổ chức thành công giải bóng chuyền để chọn ra đội mạnh tham gia giải vô địch bóng chuyền cấp tỉnh, huyện sẽ tổ chức giải cầu lông, bóng bàn vô địch trẻ trong khoảng tháng 4 và đến đầu tháng 5 là giải bơi các cự ly. Đây cũng là những môn thể thao của địa phương được đánh giá có thế mạnh và triển vọng. Cùng thời gian này, các xã, thị trấn tích cực chuẩn bị cho Đại hội  TDTT cấp cơ sở với quy mô ít nhất 5 môn thể thao trở lên. Các môn thể thao diễn ra trong Đại hội TDTT là bóng chuyền, bóng đá, đánh mảng, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ. Bên cạnh bóng chuyền được xem là môn thể thao mũi nhọn, địa phương còn có nhiều thế mạnh khác như bơi lội, điền kinh.

Những năm gần đây, hoạt động TDTT được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, khích lệ, tạo mọi điều kiện. Nguồn kinh phí sự nghiệp đối với văn hóa, thể thao cấp xã trong khoảng 25 - 30 triệu đồng/năm. Năm 2021, huyện dành gần 1 tỷ đồng cho hoạt động VHTT phát triển. Song song với việc phát động phong trào TDTT trong quần chúng Nhân dân, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu, hoạt động TDTT được đầu tư mở rộng. Toàn huyện hiện có 9 sân bóng đá nhân tạo, 24 xã, thị trấn được quy hoạch khu thể thao, nhiều xã có sân bóng đá 11 người. Các loại hình CLB TDTT như cầu lông, karatedo, bóng đá, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh được duy trì, phát triển. Số người tập luyện TDTT thường xuyên so với dân số trong huyện đạt trên 31%. Từ phong trào quần chúng xuất hiện nhiều điển hình VĐV tham gia các giải cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt thành tích cao, đóng góp đáng kể vào thành tích thể thao của huyện. Nổi bật là các gương mặt VĐV xã Hương Nhượng, Yên Phú từng giành huy chương vàng của tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc; môn điền kinh có VĐV Bùi Văn Khang - thị trấn Vụ Bản, Nguyễn Phi Hùng - xã Tân Lập đạt đẳng cấp 1 khu vực...

Bùi Minh