Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Siết chặt công tác phòng, chống dịch ở cơ sở

Thứ tư, 24/11/2021 | 9:35:59 Chiều

(HBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 tại huyện Lạc Sơn có diễn biến mới, phức tạp, đã xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng. Huyện chỉ đạo tập trung siết chặt công tác phòng, chống dịch (PCD) ở cơ sở.


Công dân thực hiện khai báo y tế tại qua mã QR xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

Ngày 20/11, Công an huyện có báo cáo về trường hợp công dân đi làm xa dương tính với Covid-19. Theo đó, công dân Đ.V.T, hộ khẩu thường trú tại xã Nhân Nghĩa đi làm tại tỉnh Đồng Nai trở về gia đình vào sáng sớm 19/11. Trong khoảng từ 6h45' ngày 19/11 - 9h30' ngày 20/11, anh T. đã đến các địa điểm: Quán ăn ở xóm Bui - xã Nhân Nghĩa ăn sáng, đến trạm y tế xã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2, ra cửa hàng sửa chữa xe máy H.V cùng xóm nói chuyện với chủ cửa hàng. Trưa 20/11, khi thấy trong người mệt mỏi, khó chịu, anh T. mới ra trạm y tế để khai báo y tế, lấy test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19. Cùng ngày, Công an xã Nhân Nghĩa lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Đ.V.T. về hành vi không khai báo y tế. 

Từ trường hợp công dân T. đã xác định có 270 người thuộc diện F1, trong đó, 23 người thuộc kíp tiêm phòng vắc xin gồm cán bộ trạm y tế, công an, quân sự, đoàn thanh niên, phụ nữ xã, còn lại là người dân có mặt tại thời điểm công dân T. đến tiêm phòng và một số người anh T. tiếp xúc. Test nhanh các trường hợp thuộc diện F1 đều cho kết quả âm tính. Đồng chí Bùi Lý Tưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chiều 20/11, xã đã tạm dừng hoạt động chợ phiên, cưới hỏi, dịch vụ quán ăn, karaoke, hoạt động tập trung hơn 10 người, tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực tiêm phòng, khu vực trạm y tế xã và truy vết F2, F3.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, tính đến 17h ngày 24/11, huyện có 9 ca mắc mới cộng dồn (8 trường hợp đang điều trị). Kết quả rà soát trường hợp về từ các tỉnh phía Nam trên 360 trường hợp, có 42 trường hợp là F0 điều trị khỏi bệnh trở về. Người trở về từ các tỉnh có ca dương tính trong cộng đồng 4.672 trường hợp. Huyện đã tiêm vắc xin mũi 1 đạt 94,65%, mũi 2 đạt 29,18%. 

Triển khai các biện pháp cấp bách PCD, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện đã tổ chức hội nghị đột xuất với các xã, thị trấn. Thị trấn Vụ Bản, xã Nhân Nghĩa, Tân Mỹ áp dụng ngay các biện pháp: hạn chế các cuộc họp không cần thiết; cơ sở ăn uống không phục vụ tập trung đông người, tạm dừng tổ chức sự kiện tập trung đông người, quán game, karaoke, họp chợ; đám cưới, giỗ chạp chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, không mời khách…  Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế điện tử, cài đặt ứng dụng PC-Covid, quét mã QR code; phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực, công tác PCD tại cơ sở được tăng cường. Các xã, thị trấn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xóm, phố trong việc kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn để có phương án khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, cách ly triệt để trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của người dân khi về/đến. Yêu cầu mọi người dân khi về/đến huyện từ huyện, tỉnh khác phải thực hiện khai báo y tế và phải được sàng lọc, theo dõi y tế để đảm bảo không lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Các xóm, phố yêu cầu mọi người dân khi về/đến địa phương phải khai báo y tế ngay, thực hiện đúng quy định của địa phương về PCD. Thông báo đến các hộ trên địa bàn nếu có người thân ở xa về không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không thực hiện đúng quy định về PCD thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Xử lý trách nhiệm hình sự đối với trường hợp trốn tránh, không khai báo y tế, không chấp hành các quy định về PCD Covid-19. Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nội dung Công văn số 1892/UBND-VPTH, ngày 11/11/2021 của UBND huyện về công tác PCD Covid-19 và quy định tạm thời hoạt động của các điểm khai báo y tế trên địa bàn.


Bùi Minh