Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Bảo đảm hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đúng pháp luật

Thứ ba, 23/8/2022 | 10:03:27 Sáng

(HBĐT) - Hiện nay, huyện Lạc Sơn có 9/24 xã, thị trấn có người theo tôn giáo, trong đó, đạo Công giáo có 19 xóm, phố với 700 hộ gia đình, 2.940 tín đồ; không có đạo lạ, đạo khác; dân tộc Mường chiếm 97,03%, còn lại là dân tộc Kinh, chủ yếu là đồng bào ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình lên khai hoang từ năm 1960.


Địa điểm làm mục vụ chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn).

Trên địa bàn huyện có 5 cơ sở tôn giáo (3 giáo xứ, 2 giáo họ) và 1 điểm sinh hoạt tôn giáo trái phép chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận tại xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc. Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo dân, tín đồ phật tử thực hiện các nghi lễ tại địa phương như: Lễ Noel, lễ Phục sinh, lễ hội đầu năm mới và các lễ hội truyền thống của địa phương… Quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân được bảo đảm trong khuôn khổ pháp luật. Từ đầu năm đến nay, các giáo xứ trên địa bàn huyện tích cực vận động, chung tay quyên góp ủng hộ địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 150 triệu đồng (gồm tiền, kit test nhanh Covid-19, quần áo bảo hộ, thuốc, gạo, mì tôm…). Thực hiện tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các chương trình từ thiện có ý nghĩa, như: hỗ trợ quà Tết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng số 300 suất quà, hỗ trợ 38 triệu đồng mua sắm vật liệu sửa đường bê tông liên hộ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tổng số tiền trên 148 triệu đồng…

Tuy nhiên, ngày 20/2/2022, đoàn Tổng Giáo phận Hà Nội do Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên làm trưởng đoàn cùng các linh mục, chức sắc của Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội đã về địa bàn huyện Lạc Sơn, thăm mục vụ và làm lễ cho tín đồ đạo Công giáo tại Giáo xứ Vụ Bản. Hoạt động này không thông báo tới cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Tổ chức tập trung đông người (khoảng 200 người) ngoài cơ sở thờ tự hợp pháp, chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định tại Điều 26, Điều 46, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Linh mục Trần Văn Liên, Giáo xứ Vụ Bản không có kế hoạch, không thông báo tổ chức, tên các hoạt động tôn giáo, thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động sinh hoạt đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 43, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, Giáo xứ Vụ Bản chưa thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai (địa điểm hợp pháp tại số nhà 35 (nay là số nhà 41), phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản). Địa điểm làm mục vụ của Giáo xứ Vụ Bản ngày 20/2 tại số nhà 53, phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận sinh hoạt tôn giáo theo quy định pháp luật... Một số chức sắc tôn giáo và giáo dân không chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19, có một số giáo dân trong đoàn không đồng thuận, quay video, đăng tải thông tin về vụ việc không đúng thực tế gây hiểu lầm cho dư luận nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng.

Đồng chí Quách Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Trong thời gian qua, ngành nội vụ tham mưu UBND huyện văn bản trả lời đơn đề nghị của Ban mục vụ Giáo xứ Vụ Bản xin lại khu đất tại Trường THCS Vụ Bản (cũ), phối hợp giải quyết đối với các tổ chức, cá nhân trong việc đề nghị cấp đất, chuyển nhượng, tặng, cho đất đảm bảo theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác nhân quyền trong tình hình mới đến các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, các tổ chức, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác tôn giáo, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo tại địa bàn cơ sở; hội nghị tuyên truyền cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo về chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục gìn giữ, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tích cực giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với các tổ chức, chức sắc các tôn giáo trên địa bàn huyện. Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng hoạt động tôn giáo, không để xảy ra vụ việc mới bắt tay vào xử lý, giải quyết. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong quản lý nhà nước về tôn giáo. Phối hợp giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc về lĩnh vực tôn giáo còn tồn đọng và kịp thời giải quyết vụ việc phát sinh trên địa bàn.


Việt Lâm