Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Tuổi trẻ xã Vũ Bình lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng

Thứ ba, 4/4/2023 | 9:36:36 Sáng

(HBĐT) - Trong căn nhà sàn của gia đình em Bùi Thị Hà ở xóm Cơi, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) tràn ngập tiếng cười, tình yêu thương và niềm hạnh phúc với tinh thần "lá lành đúm lá rách”. Được lựa chọn triển khai mô hình "Em nuôi của Đoàn” từ năm 2022 của Đoàn xã Vũ Bình, em Bùi Thị Hà được các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trao đến những món quà nhỏ nhưng mang giá trị tinh thần to lớn, là nguồn động viên, khích lệ giúp em nỗ lực nhiều hơn để vươn lên trong cuộc sống.


Đoàn xã Vũ Bình (Lạc Sơn) thực hiện mô hình "Em nuôi của Đoàn" hỗ trợ em Bùi Thị Hà, xóm Cơi thuộc hộ có hoàn cảnh khó khăn. 

Cầm trên tay những món quà ý nghĩa, Hà xúc động chia sẻ: "Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của mô hình "Em nuôi của Đoàn” đã giúp em có tiền đóng học phí, mua sắm đồ dùng học tập. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để đền đáp xứng đáng tình cảm của các anh chị ĐVTN. Em cũng mong muốn tham gia các hoạt động tình nguyện của Đoàn xã để góp sức xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống”.  

Mô hình "Em nuôi của Đoàn” được Đoàn xã Vũ Bình triển khai thực hiện từ năm 2022 với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội; hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nguồn quỹ được xây dựng từ các hoạt động thu gom phế liệu, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để trao tặng những phần quà thiết thực cho học sinh nghèo vượt khó. Theo đó, Bùi Thị Hà được lựa chọn giúp đỡ bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, em trai mắc bệnh hiểm nghèo. Mức hỗ trợ của mô hình duy trì 500.000 đồng/quý. Cùng với đó, ĐVTN trên địa bàn xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ Hà trong học tập cũng như đời sống. Dự kiến trong năm 2023, Đoàn xã Vũ Bình tiếp tục xây dựng nguồn quỹ từ các hoạt động thiết thực, đặt mục tiêu hỗ trợ 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đoàn xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm, tháng và lịch công tác từng tuần nhằm cụ thể hóa chương trình hoạt động để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Tích cực tham gia các chương trình: Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh... Năm 2022, ĐVTN xã đã huy động trên 1.000 ngày công xây dựng sân chơi an toàn cho trẻ em; dọn dẹp, phát quang, làm sạch khuôn viên nhà văn hóa và các tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường hoa, cây xanh. Huy động nguồn kinh phí xã hội hóa thực hiện hiệu quả chương trình, hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”. 

Anh Bùi Thanh Hà, Bí thư chi đoàn xóm Cơi cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của BCH Đoàn xã, chi đoàn đã huy động ĐVTN đảm nhận một số phần việc cụ thể. Theo đó, ngày 10, 25 hằng tháng tổ chức dọn dẹp, phát quang, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải sinh hoạt. Các hoạt động tình nguyện đã tập hợp, đoàn kết thanh niên, thể hiện tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng”.

Đoàn xã phối hợp liên đội nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Duy trì hiệu quả mô hình "Thư viện cho em” tại 3 nhà trường. Thí điểm xây dựng mô hình "Thùng thu gom phế liệu gây quỹ bảo vệ môi trường” chào mừng thành công Đại hội Đoàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Thị Mai, Bí thư Đoàn xã Vũ Bình cho biết: "Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, Đoàn xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai các ý tưởng, đa dạng hoạt động xung kích, tình nguyện, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tăng cường tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua. Chú trọng triển khai các hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, học sinh hiếu học… Mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp ĐVTN phát huy năng lực, sở trường để tiếp tục cống hiến trong thi đua lao động sản xuất, triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh”.

 Đức Anh