Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Niềm vui từ những ngôi nhà “Chữ thập đỏ” ở huyện Lạc Sơn

Thứ tư, 5/4/2023 | 7:34:16 Sáng

(HBĐT) - Với vai trò là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Sơn cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã triển khai sửa chữa, xây dựng, bàn giao nhiều căn nhà "Chữ thập đỏ" trên địa bàn. Những ngôi nhà ấm áp, chan chứa tình yêu thương đã trở thành điểm tựa vững chắc, giải quyết khó khăn về nhà ở cho các hộ nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống.


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Sơn bàn giao nhà cho hộ ông Bùi Văn Vịnh, xóm Phản Chuông, xã Quyết Thắng.

Gia đình ông Bùi Văn Vịnh, xóm Phản Chuông, xã Quyết Thắng may mắn được lựa chọn hỗ trợ nhà CTĐ đợt này. Hộ ông Vịnh có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, bị hạn chế khả năng lao động, sống trong căn nhà dột nát. Được sự quan tâm từ Hội CTĐ huyện, ban, ngành địa phương cùng các nhà hảo tâm đã đóng góp, hỗ trợ chi phí xây dựng căn nhà gần 60 m2, trị giá hơn 115 triệu đồng, hoàn thành mong ước bấy lâu nay của ông Vịnh về một căn nhà vững chãi để yên tâm làm ăn. Niềm vui được nhân lên khi bà con láng giềng cùng chính quyền địa phương đến chung vui, tặng nhiều đồ đạc cần thiết như quạt, nồi cơm điện, chăn đệm… giúp căn nhà mới của ông thêm đầy đủ.

Ông Vịnh chia sẻ: "Được Hội CTĐ cùng các đơn vị, bà con làng xóm giúp đỡ xây dựng căn nhà, tôi rất hạnh phúc. Ngày mưa không còn lo bị dột, trời lạnh không còn sợ gió lùa. Tiền mọi người hỗ trợ thêm tôi sẽ mua lợn, gà giống về nuôi, giúp cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Đối với bà Bùi Thị Xiến, xóm Bai Vớn, xã Định Cư, mơ ước có căn nhà mới cũng đã trở thành hiện thực. Bà Xiến là hộ đơn thân, hoàn cảnh khó khăn, làm thuê để mưu sinh, cuộc sống bấp bênh, sống trong căn nhà chật chội, tạm bợ. Trong căn nhà của bà Xiến, đồ đạc đáng giá nhất có lẽ chỉ là chiếc nồi cơm điện. Được sự quan tâm của Hội CTĐ huyện, căn nhà mới với kinh phí hỗ trợ xây dựng hơn 95 triệu đồng từ các nhà hảo tâm được bàn giao gắn biển "Chữ thập đỏ” là ước mong, tâm nguyện bấy lâu nay của bà. 

Đó là 2 trong nhiều đối tượng may mắn được Hội CTĐ huyện Lạc Sơn phối hợp cùng các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở trong thời gian qua. Giai đoạn 2017 - 2022, Hội CTĐ huyện Lạc Sơn cùng các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn đã bàn giao 35 căn nhà CTĐ với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng. Từ năm 2022 đến nay, 17 căn nhà được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, gắn biển, bàn giao đến hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn các xã: Miền Đồi, Định Cư, Tự Do, Quyết Thắng… với tổng trị giá gần 1,6 tỷ đồng. Không chỉ mang niềm vui tới những người nghèo gặp khó khăn về nhà ở, cùng các nhà hảo tâm, Hội CTĐ còn lồng ghép các hoạt động trao bò giống, tặng quần áo, sách vở, gạo, nhu yếu phẩm… khiến hoạt động thêm phần ý nghĩa.

Để có nguồn lực thực hiện, Hội CTĐ huyện tích cực vận động trên các trang mạng xã hội facebook, zalo, phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp liên lạc tới tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho người nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Từ nguồn lực vận động được, Hội cùng các địa phương rà soát, lựa chọn đối tượng thực sự khó khăn để giúp đỡ. Nhằm giúp phong trào xây dựng nhà CTĐ tiếp tục lan tỏa rộng khắp, đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, trong đó chú trọng hướng tới những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Đồng chí Bùi Văn Dũng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lạc Sơn cho biết: "Những căn nhà CTĐ được hỗ trợ không chỉ giúp người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn có nơi ăn chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng. Đó là nguồn động viên to lớn về cả vật chất và tinh thần, giúp các đối tượng vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững”.

Hoàng Anh