Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn nâng chất lượng phong trào thể dục - thể thao cơ sở

Thứ bảy, 6/5/2023 | 8:05:15 Chiều

(HBĐT) - Vốn đã xây dựng phong trào sôi nổi, đồng đều và rộng khắp ở 5 cụm vùng, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) cơ sở ở huyện Lạc Sơn đang phát triển lên mức cao hơn theo chiều sâu và tiếp tục khẳng định về chất.


Các vận động viên tranh tài ở giải Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy trẻ, vô địch huyện Lạc Sơn năm 2023.

Lễ hội đình Khói (xã Ân Nghĩa) xuân Quý Mão nô nức, đông vui hơn nhờ phần hội, đặc biệt là giải Vô địch bóng chuyền diễn ra trong khuôn khổ, mở đầu cho hoạt động TDTT năm 2023 của địa phương. Những vận động viên (VĐV) thể thao quần chúng đến từ 5 cụm vùng (Cộng Hoà, Quyết Thắng, Đại Đồng, vùng cao và vùng trung tâm huyện) thi đấu nhiệt tình với tinh thần trung thực, cao thượng, tiến bộ và sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn khán giả. Thông qua giải đấu, huyện lựa chọn ra đội tuyển thi đấu giải Bóng chuyền cúp Khai hạ Mường Bi. Thành tích đáng tự hào mà đội bóng mang về cho huyện tại giải lần đầu tiên tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình là giải nhất bóng chuyền nữ, giải ba bóng chuyền nam.

Quy tụ hơn 200 VĐV đến từ các xã, thị trấn, giải Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy trẻ, vô địch huyện năm 2023 nhằm hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại với mục tiêu "Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phát động phong trào tập luyện các môn thể thao dân tộc, đồng thời là hoạt động tiếp nối đánh giá phong trào phát triển các môn thể thao nói chung, môn bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy nói riêng ở cơ sở. VĐV Bùi Duy Bảo, xã Văn Sơn chia sẻ: Lớp trẻ chúng tôi yêu thích và tập luyện các môn thể thao dân tộc hàng ngày. Lần đầu được cử đi thi đấu giải huyện với nội dung đẩy gậy nam vô địch hạng cân 50 – 55 kg, tôi coi đây là cơ hội để cọ xát, dịp so tài với VĐV đơn vị bạn ở bộ môn này đòi hỏi sức khoẻ tốt, sự bền bỉ và nhanh chớp thời cơ. Bản thân tôi đã nỗ lực hết sức góp vào thành tích của xã nhà.

Theo đồng chí Bùi Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Lạc Sơn, dự kiến năm 2023 là năm có hoạt động thể thao sôi động, thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở. Trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), huyện tổ chức các giải cầu lông - bóng bàn, giải bóng đá 7 người và đăng cai Giải Bóng chuyền vô địch tỉnh. Trước đó, các giải đấu quy mô cấp xã, thị trấn được tổ chức nhằm phát động và đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT ở mỗi địa phương. Hiện nay, thế mạnh về môn bóng chuyền là các xã vùng Cộng Hoà (Nhân Nghĩa, Văn Nghĩa, Mỹ Thành…). Vùng trung tâm huyện (thị trấn Vụ Bản, xã Hương Nhượng, Định Cư, Xuất Hoá, Yên Phú...) phát triển môn bóng đá và bơi lội. Đối với môn việt dã tiêu biểu là các xã vùng trung tâm huyện và vùng Cộng Hoà. Các môn thể thao dân tộc có lực lượng VĐV tiềm năng thuộc các xã vùng Đại Đồng và vùng cao. Từ phong trào ở 5 cụm vùng, huyện đã lựa chọn được nhiều nhân tố điển hình, VĐV xuất sắc.

Bên cạnh tổ chức các giải thể thao cấp xã, cấp huyện và tham gia đầy đủ các giải thể thao cấp tỉnh, phong trào TDTT cơ sở trên địa bàn huyện Lạc Sơn còn được thúc đẩy nhờ hệ thống cơ sở vật chất. Các xóm, phố, khu dân cư đều có sân bãi để tổ chức các hoạt động tập luyện, thi đấu. Huyện có nhà thi đấu đa năng và sân vận động đạt tiêu chuẩn. Tại một số đơn vị có phong trào TDTT mạnh như xã Nhân Nghĩa, Vũ Bình, công tác xã hội hoá được nhiều người tham gia, hưởng ứng, góp phần tổ chức được nhiều giải cấp cơ sở, thu hút các đơn vị bạn thi đấu giao lưu, cọ xát.

Đến nay, toàn huyện Lạc Sơn có trên 45.000 người tham gia rèn luyện TDTT thường xuyên, 10.500 người đạt chế độ thể thao theo tiêu chuẩn, 8.350 hộ gia đình thể thao, phát triển trên 70 CLB thể thao. Phong trào TDTT cơ sở phát triển, vận động được đông đảo người dân tập luyện để nâng cao sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, xây dựng lối sống và môi trường văn hoá lành mạnh, đồng thời tạo nguồn VĐV nòng cốt cho đội tuyển của huyện thi đấu giải tỉnh giành thành tích cao.

Bùi Minh