Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn nâng cao chất lượng thi hành án dân sự

Thứ sáu, 12/5/2023 | 9:48:32 Sáng

(HBĐT) - Địa bàn rộng, giao thông còn nhiều khó khăn, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Đây được xem là những khó khăn trong công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Lạc Sơn thời gian qua. Do đó, Chi cục THADS huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, nỗ lực vượt khó để nâng cao hiệu quả công tác.


Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn kiểm tra tài liệu trong kho vật chứng.

Hàng năm, Chi cục THADS huyện tiếp nhận, xử lý từ 500 - 600 vụ việc, trong khi chỉ có 2 chấp hành viên (CHV), trung bình mỗi CHV phải xử lý trên 250 vụ việc/năm; chia theo địa bàn mỗi CHV phụ trách 12 xã, thị trấn. Số lượng công việc nhiều cộng với đặc thù địa bàn phức tạp nên việc xác minh điều kiện thi hành án (THA) mất nhiều thời gian, công sức. Khó khăn là vậy nhưng thời gian qua, chi cục đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả THADS. Trong đó, các CHV, cán bộ chi cục không quản ngại khó khăn đến từng nhà, từng đối tượng phải THA tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có biện pháp tuyên truyền, vận động.

Trong 6 tháng (từ ngày 1/10/2022 - 31/3/2023), đơn vị thụ lý 315 việc với tổng số tiền phải thi hành trên 47,8 tỷ đồng. Qua xác minh, phân loại có 263 việc có điều kiện thi hành, 51 việc chưa có điều kiện thi hành; số tiền có điều kiện thi hành trên 9,8 tỷ đồng, số chưa có điều kiện thi hành trên 38 tỷ đồng. Chi cục đã giải quyết xong 92 việc có điều kiện thi hành, đạt 34,98%. Về tiền đã thi hành xong trên 332 triệu đồng, đạt 3,37%; số tiền chuyển kỳ sau trên 47,5 tỷ đồng.

Tuy đã có nhiều cố gắng trong công tác THADS nhưng kết quả vẫn còn thấp. Nguyên nhân do lực lượng cán bộ, công chức, CHV còn thiếu, trong khi số lượng vụ việc ngày một tăng cao, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp; cơ sở vật chất còn thiếu; qua xác minh, phân loại án, nhiều đối tượng phải THA không có điều kiện thi hành, bỏ đi khỏi địa phương hoặc đang chấp hành phạt tù, không có tài sản; các vụ ngân hàng khởi kiện số tiền lớn trong khi người phải THA không có điều kiện thi hành (vụ việc Công ty CP mía đường Hoà Bình, địa chỉ tại xã Tân Mỹ phải thi hành khoản nợ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam trên 40 tỷ đồng); nhiều vụ việc giải quyết liên quan đến tín dụng ngân hàng, dẫn đến việc THADS kéo dài, làm chậm tiến độ... đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác THADS trên địa bàn.

Đồng chí Hà Văn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, Chi cục THADS huyện tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả THA. Trong đó, đơn vị quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về công tác THADS. Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục chủ động xây dựng kế hoạch công tác, báo cáo xin ý kiến UBND huyện và trình Cục THADS tỉnh phê duyệt để làm căn cứ, mục tiêu phấn đấu. Đồng thời giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS cho từng cán bộ, CHV; chỉ đạo cán bộ, CHV xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, hàng tuần, báo cáo kết quả với thủ trưởng đơn vị để theo dõi, nắm sát tình hình, kết quả THA của từng cá nhân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ bản đơn vị đã xác minh kịp thời, phân loại án điều kiện và chưa điều kiện chính xác. Đăng tải đúng, kịp thời thông tin về trường hợp chưa có điều kiện THA trên trang thông tin điện tử; theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành. Trong thực tiễn THA, mỗi cán bộ, công chức THADS huyện luôn lấy giáo dục, thuyết phục làm phương pháp chủ yếu nhằm để đương sự tự nguyện và thoả thuận THA, không cần phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Tuy nhiên, cũng kiên quyết cưỡng chế đối với những đối tượng có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành để mang lại hiệu quả cao trong công tác THA. Qua đó nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được cơ quan THADS địa phương giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết thêm: Để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ công tác, trong thời gian tới, Chi cục đề cao biện pháp giáo dục, thuyết phục nhằm hạn chế biện pháp cưỡng chế thi hành, giảm thời gian, chi phí cho đương sự và cơ quan THA. Tập trung đôn đốc, giải quyết dứt điểm các án có điều kiện thi hành để đạt và vượt tỷ lệ về việc và tiền được giao. Theo đó, tiếp tục phối hợp với trại giam thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải THADS và trả tiền, giấy tờ cho người được THADS là phạm nhân. Phấn đấu giảm lượng án chưa giải quyết, chưa có điều kiện thi hành xuống mức thấp nhất. Đơn vị đề xuất được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị làm việc, phương tiện, kho tang vật để bảo đảm việc tiếp nhận, bảo quản, xử lý tang vật đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác THA.


Đinh Thắng