Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Sức hút môn bóng chuyền ở huyện Lạc Sơn

Thứ bảy, 23/3/2024 | 6:19:36 Sáng

Ngoài tình yêu với các môn thể thao dân tộc, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Sơn còn có đam mê đặc biệt với bóng chuyền - môn thể thao dễ chơi, gần gũi, tăng cường tính tập thể, đoàn kết, mang lại nhiều niềm vui, động lực, tiếng cười.


Đông đảo người hâm mộ theo dõi, cổ vũ cho các vận động viên đội xã Vũ Bình và xã Chí Đạo tại Giải Vô địch bóng chuyền nam, nữ huyện Lạc Sơn năm 2024. 

Đều đặn 2 buổi trong ngày, sáng từ 6 - 7h và chiều từ 17 - 19h, già trẻ, nam nữ ở xóm Châu Tróng, xã Quyết Thắng rủ nhau cùng ra sân tập luyện bóng chuyền. Với điều kiện sân bãi còn hạn hẹp, để ai cũng được chơi, xóm chia buổi sáng là sân chơi dành cho lứa trung, cao tuổi, buổi chiều là thời giờ tập luyện của thanh niên, phụ nữ, trẻ em. Anh Bùi Văn Niên, Trưởng xóm cho biết: Bóng chuyền được bà con yêu thích bởi nhiều người cùng được chơi, là môn thể thao rèn luyện thể lực phù hợp với nhiều lứa tuổi, giúp nâng cao sức khỏe, mang đến cho mọi người tinh thần sảng khoái, vui vẻ mỗi ngày. Vì lẽ đó, phong trào tập luyện bộ môn này sôi nổi, rộng khắp ở các xóm trong xã.

Không khí ngày hội ở lễ hội đình Khói - xã Ân Nghĩa, lễ hội đình Khênh - xã Văn Sơn, lễ hội đình Cổi - xã Vũ Bình, lễ hội rước Bụt Khụ Dúng - xã Nhân Nghĩa, lễ hội đu Mường Vôi - thị trấn Vụ Bản dịp Xuân Giáp Thìn 2024 thêm tưng bừng, hứng khởi bởi những cuộc tranh tài môn bóng chuyền nam, nữ đầy sôi động. Chị Bùi Thị Lan, hội viên phụ nữ xóm Át, xã Vũ Bình chia sẻ: Bóng chuyền là bộ môn chúng tôi chơi mỗi ngày. Tại giải đấu trong khuôn khổ lễ hội đình Cổi dịp đầu Xuân, chúng tôi được giao lưu, cọ xát giữa câu lạc bộ thể thao, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng.

Cùng với sự phát triển của phong trào tập luyện bóng chuyền trong nhân dân, ở cấp huyện và cấp cơ sở quan tâm tổ chức nhiều giải đấu nhằm động viên, thúc đẩy phong trào. Trước khi đến với giải vô địch bóng chuyền nam, nữ cấp huyện năm 2024, các cụm vùng Cộng Hòa, Quyết Thắng, Đại Đồng, các xã vùng cao, vùng trung tâm huyện đều tổ chức giải bóng chuyền vòng loại. Trong tháng 3, với chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), các xã: Nhân Nghĩa, Vũ Bình, Quyết Thắng, Văn Nghĩa, Ngọc Sơn... đều tổ chức các giải đấu bóng chuyền nam, nữ. Một số xã như Nhân Nghĩa, Vũ Bình... còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa để duy trì giải đấu bóng chuyền giao lưu với các đội mạnh đến từ huyện Yên Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và TP Hòa Bình... Phong trào còn được phát động ở khối trường học, thu hút đông đảo học sinh lứa tuổi thanh, thiếu niên hưởng ứng, tham gia.

Đồng chí Bùi Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Lạc Sơn chia sẻ: Bóng chuyền là môn thể thao có sức hút mạnh mẽ, được nhân dân trên địa bàn yêu thích và tập luyện nhiều nhất. Có không ít giải đấu như giải vô địch bóng chuyền nam, nữ cấp huyện năm 2024 mới đây mặc dù diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng hàng nghìn người hâm mộ không quản đường sá xa xôi, thời tiết mưa rét đến theo dõi, cổ vũ các trận đấu. Niềm đam mê bóng chuyền lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong cộng đồng. Toàn huyện hiện có trên 45.000 người tham gia rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, trong đó gần 11.000 người đạt chế độ thể thao theo tiêu chuẩn, 8.500 hộ gia đình thể thao, phát triển hơn 70 câu lạc bộ thể thao. Thông qua các giải đấu và phong trào tập luyện bóng chuyền ở cơ sở giúp huyện tuyển chọn được những hạt nhân tiêu biểu, nguồn vận động viên nòng cốt thi đấu ở giải tỉnh.    

Bùi Minh