Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Lan tỏa mô hình học tập và làm theo Bác Hồ

Thứ sáu, 26/3/2021 | 10:58:03 Sáng

(HBĐT) - "Một trong những giải pháp quan trọng để Đảng bộ huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là chủ động phát hiện, giới thiệu, tôn vinh các điển hình tiên tiến. Thông qua đó lan tỏa sâu rộng những việc làm theo gương Bác trong đời sống xã hội” - đồng chí Lò Thu Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mai Châu khẳng định.


Học tập và làm theo Bác, Thường trực Đảng ủy xã Vạn Mai (Mai Châu) thường xuyên đi cơ sở, kịp thời nắm và giải quyết vấn đề phát sinh.

BTV Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị nghiêm túc trong toàn Đảng bộ với tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo, sâu sát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, trong đó có việc triển khai các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã triển khai trên 60 mô hình ở các lĩnh vực. Các mô hình đều đem lại giá trị thiết thực, nhiều mô hình đã giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc được cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm. 

Đến liên hệ công việc, chỉ trong 10 phút, chị Khà Thị Dừn, xóm Nghẹ được công chức xã Vạn Mai tận tình hướng dẫn, giải quyết xong các thủ tục hành chính. Rất hài lòng, chị cho biết: Tôi phấn khởi trước tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã. Khi tôi đến làm thủ tục, các đồng chí hướng dẫn tận tình, chu đáo, luôn có 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực để ký các giấy tờ hành chính cho người dân, không để công dân phải đi lại nhiều lần. Qua đó, chúng tôi cảm thấy an tâm, tin tưởng và ủng hộ các chủ trương mà cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai. 

Thời gian qua, Đảng ủy xã Vạn Mai đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng việc chỉ đạo xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ. Thực hiện mô hình, chính quyền địa phương tập trung đầu tư sơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận "một cửa”, phòng tiếp dân; chủ động xin ý kiến phản ánh và tiếp thu nghiêm túc, khắc phục thiếu sót (nếu có). Nhiều năm, xã tiếp nhận và trả đúng thời hạn 100% hồ sơ; không nhận được ý kiến phản ánh không hài lòng của người dân. 

Bí thư Đảng ủy xã Hà Thị Viễn cho biết: Không chỉ cấp xã, các khu dân cư, hội, đoàn thể cũng xây dựng các mô hình, đăng ký việc làm theo Bác như "Khu dân cư đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa”; "Cựu chiến binh tham gia giữ gìn ANTT”... Từ các mô hình đã khơi dậy giá trị đạo đức trong các tầng lớp Nhân dân, đồng thời góp phần thiết thực hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra. 

Thực hiện hướng dẫn của Bộ và Công an tỉnh, Công an huyện đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng thời, xây dựng các mô hình học tập, làm theo Bác để lan tỏa mạnh mẽ chỉ thị trong mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị. Điển hình là mô hình quỹ "Nghĩa tình đồng đội”. Theo lãnh đạo Công an huyện, việc gây quỹ được thực hiện hàng tháng trên tinh thần tự nguyện, nguồn quỹ được sử dụng để tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện… Thông qua hoạt động không chỉ góp phần động viên bà con vượt lên hoàn cảnh, mà còn thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái”, chăm lo đời sống Nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện. Cùng với đó, phát huy vai trò nòng cốt, Công an huyện đẩy mạnh triển khai, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể gắn với nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 742 mô hình quần chúng tự quản, trong đó có 414 tổ liên gia tự quản, 7 dòng họ tự quản…

Đồng chí Lò Thu Hà khẳng định: Hiệu quả thiết thực của các mô hình làm theo gương Bác không chỉ giúp cán bộ, đảng viên học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lan tỏa những việc làm nhân văn theo tư tưởng của Người, mà còn tạo nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.


Hải Yến