Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Đảng bộ Xã Chiềng Châu: Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên mới

Thứ sáu, 3/6/2022 | 9:36:55 Sáng

(HBĐT) - Với quyết tâm cao, cách làm bài bản, Đảng bộ xã Chiềng Châu (Mai Châu) từng bước khắc phục khó khăn, chủ động tạo nguồn, phát triển đảng viên mới đảm bảo về chất và lượng.



Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu) sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các chi bộ, nhất là trong công tác phát triển đảng viên mới.

Đảng bộ xã có trên 240 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ khu dân cư. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu phát triển được từ 25 đảng viên, như vậy có nghĩa trung bình mỗi năm kết nạp thêm 5 đảng viên mới. Tuy nhiên, năm 2021, BTV Huyện ủy giao chỉ tiêu cho Đảng bộ phát triển 8 đảng viên. Với 6 đảng viên được kết nạp trong năm, Chiềng Châu không hoàn thành chỉ tiêu cấp ủy huyện đề ra. 

Khẩn trương khắc phục, trong quý I/2022, Đảng bộ xã đã kết nạp 2 đảng viên mới và tiếp tục kết nạp 4 quần chúng ưu tú vào Đảng trong tháng 4 và tháng 5. Hiện còn 6 quần chúng đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, là dự nguồn có chất lượng của Đảng bộ xã. 

Để có được kết quả đó, theo Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lê Văn Tiền, ngay từ đầu năm, căn cứ chỉ tiêu BTV Huyện ủy giao và kết quả khảo sát tình hình thực tế tại các chi bộ trực thuộc, BCH Đảng bộ xã đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên. Đồng thời giao nhiệm vụ cho từng chi bộ, yêu cầu cán bộ, đảng viên rà soát, theo dõi, giới thiệu quần chúng ưu tú; giao các chi hội, chi đoàn soát xét lại hội viên trong hội, đoàn thể của mình để kịp thời phát hiện nhân tố, theo dõi, bồi dưỡng. Hàng tháng, BCH Đảng bộ có công văn đánh giá phần việc đã làm về nội dung phát triển Đảng và đôn đốc các chi bộ tập trung thực hiện.

Đặc biệt, để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng bộ xã chú trọng phát động các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể, từ đó phát hiện nhân tố điển hình để bồi dưỡng, kết nạp.

Bí thư chi bộ xóm Mỏ Hà Thị Yên cho hay: Thực hiện chỉ đạo của BCH Đảng bộ, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội, đoàn thể thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế… Qua phong trào phát hiện gương điển hình, từ đó có kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú có cơ hội rèn luyện, thử thách và phấn đấu vào Đảng. Nhờ vậy, trong năm 2021, chi bộ đã kết nạp 2 đảng viên, cả hai cùng ở độ tuổi thanh niên, có trình độ văn hóa từ THPT trở lên, nâng tổng số đảng viên lên 43 đồng chí. Hiện có 2 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức Đảng.

Cũng theo đồng chí Bí thư chi bộ, đảng viên của chi bộ Mỏ, nhất là đảng viên trẻ luôn tiên phong trong mọi hoạt động. Nhiều đồng chí có chung chia sẻ cảm thấy mình sống có ích hơn, ý nghĩa hơn khi tham gia các phong trào của địa phương. Vinh dự được kết nạp vào tổ chức Đảng là động lực để mỗi đảng viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cống hiến nhiều hơn, xứng đáng với vai trò đảng viên tiên phong, thanh niên xung kích.

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã khẳng định: Mặc dù là địa bàn còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng do phần lớn Nhân dân tập trung làm kinh tế, nhận thức về Đảng còn hạn chế nhưng BCH Đảng bộ luôn quan tâm tới công tác phát triển đảng viên; chú trọng phát huy vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong lãnh đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH. Việc phát triển đảng viên không chỉ đảm bảo về số lượng mà luôn quan tâm chất lượng để quần chúng ưu tú sau khi kết nạp phát huy được vai trò của mình, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Từ nay đến cuối năm, Đảng bộ phấn đấu phát triển thêm 4 - 5 đảng viên, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ xã và cấp ủy huyện đã đề ra.


Hải Yến