Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Nâng cao kỹ năng kiểm sát viên thông qua phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Thứ năm, 23/6/2022 | 1:27:51 Chiều

(HBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát cũng như kỹ năng xét hỏi, tranh luận, đối đáp của kiểm sát viên (KSV) tại các phiên tòa sơ thẩm hình sự, từ đầu năm đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Mai Châu chủ trì phối hợp Toà án nhân dân (TAND) cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đối với 4 vụ án hình sự, gồm các bị cáo: Đinh Công Ẹo, Bùi Văn Hợp, Ngần Văn Lâm, Ngần Văn Trung về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, theo quy định tại khoản 2, Điều 249 và tội mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 2, Điều 251, Bộ luật Hình sự.


Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu thực hành quyền công tố tại phiên toà xét xử bị cáo Ngần Văn Trung về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

 KSV thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp tại các phiên tòa đã thể hiện tốt vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng bằng việc nắm vững các quy định của pháp luật, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, dự liệu các tình huống, chuẩn bị đề cương xét hỏi, dự thảo luận tội đảm bảo có căn cứ, thuyết phục. Từ đó đề xuất quan điểm xử lý và mức án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tại phiên tòa, KSV tiến hành xét hỏi nhiều nội dung nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Trong quá trình tranh tụng, KSV đồng thời làm rõ về sự nguy hiểm đối với xã hội từ hành vi của bị cáo, phân tích rõ tác hại của ma túy... Trong các vụ án này, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma tuý của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp chính quyền về việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy nên cần phải bị nghiêm trị, tuyên xử một mức án nghiêm khắc để răn đe và đảm bảo phòng ngừa chung.

Trên cơ sở diễn biến của các phiên tòa cùng kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, KSV đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội, đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo tại mỗi phiên tòa. Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện KSV, Hội đồng xét xử đã lần lượt tuyên phạt đối với các bị cáo trong mỗi vụ án: Đinh Công Ẹo 8 năm tù; Bùi Văn Hợp 16 tháng tù; Ngần Văn Lâm 6 năm 6 tháng tù; Ngần Văn Trung 7 năm tù.

Sau khi xét xử xong 4 phiên tòa hình sự nêu trên, VKSND huyện tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm nâng cao bản lĩnh, năng lực, kỹ năng cho các KSV, kiểm tra viên, chuyên viên trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Trong đó có các kỹ năng về đánh giá chứng cứ, phân tích, lập luận để đưa ra quan điểm bảo vệ nội dung của cáo trạng và dự liệu các tình huống có thể phát sinh tại phiên toà hình sự.

Đồng chí Khà Văn Hưng, Viện trưởng VKSND huyện cho biết: Việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND huyện và TAND cùng cấp nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự nói chung và phiên toà xét xử các tội phạm về ma tuý nói riêng, nhất là kỹ năng tranh tụng của KSV tại phiên tòa, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, tội phạm về ma tuý đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện. Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa hiểm họa khôn lường của ma túy.

Đinh Thắng