Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Quyết tâm chính trị cao trong phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Thứ hai, 17/10/2022 | 11:05:10 Sáng

(HBĐT) - Thông qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ năm 2012 - 2022, huyện Mai Châu đã phát hiện 10 vụ việc với 13 cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) vi phạm liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, tiêu cực.


Xã Tân Thành (Mai Châu) thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực, khiếu nại. 

Quyết tâm chính trị cao

Theo đồng chí Hà Công Nghị, Phó Bí thư TT Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền huyện luôn xác định PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo mỗi cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp thiết thực để thực hiện PCTN, tiêu cực. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, BTV Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, kế hoạch của T.Ư, của tỉnh về PCTN tới các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), CC, VC và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các biện pháp cụ thể về phòng ngừa tham nhũng, tạo chuyển biến tích cực, thống nhất trong nhận thức, hành động đối với công tác PCTN, tiêu cực với quyết tâm chính trị rất cao. 

Một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực huyện đã, đang triển khai đem lại hiệu quả tích cực là thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật PCTN gắn với cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, quán triệt nghiêm túc thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, nhất là thực hiện tốt Chỉ thị số 29-CT/TU của BTV Tỉnh ủy và Chỉ thị số 30-CT/HU của BTV Huyện ủy về việc "tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá công sở”. Ngoài ra, để công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực đạt hiệu quả cao, huyện chú trọng chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn. Theo đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, từ năm 2012 - 2022, Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện đã tham mưu BTV Huyện ủy, UBND huyện rà soát, ban hành kế hoạch luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác đối với 282 CB, CC, VC. 

BTV Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo 106/106 phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn thực hiện kê khai tài sản, thu nhập với tổng số 3.522 lượt người, có 3.520 lượt người đã kê khai, đạt 99,94%; chưa phát hiện người kê khai không trung thực.

Đạt nhiều kết quả rõ rệt, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ 

Cùng với quyết tâm chính trị cao, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong huyện đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong chính lực lượng chức năng và đội ngũ CB, CC thực thi pháp luật. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ; ban hành quy chế làm việc rõ ràng, minh bạch, cụ thể và có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với CB, CC khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, bảo đảm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, "vòi vĩnh”, phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra chế độ công vụ, kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm. 

Từ năm 2012 - 2022, thông qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phát hiện 10 vụ việc với 13 CB, CC, VC vi phạm liên quan đến lĩnh vực PCTN, lãng phí. Như các trường hợp: Khà Thị Xình, công chức Phòng LĐ-TB&XH huyện lập chứng từ khống để rút tiền, quyết toán khống kinh phí hội nghị; Hà Thị Thủy, kế toán trường THCS xã Chiềng Châu tham ô tài sản là tiền của nhà trường; Lò Thị Hải, công chức xã Chiềng Châu thiếu trách nhiệm trong việc chi trả chế độ cho người có công; Đinh Văn Thị, công chức xã Ba Khan (cũ) xâm tiêu tiền công quỹ; Hà Công Soan, nguyên Trưởng phòng và Nguyễn Thị Huyền, nguyên kế toán Phòng NN&PTNT phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, gây thất thoát ngân sách Nhà nước... Trong đó, cơ quan chức năng đã thụ lý điều tra, đưa ra xét xử 1 vụ, 4 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, thông qua công tác điều tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng huyện đã phát hiện 13 CB, CC, VC vi phạm đến mức phải xem xét xử lý. Cụ thể, 2/13 người bị kỷ luật theo hình thức khiển trách; 6/13 người bị kỷ luật theo hình thức cảnh cáo; 5/13 người bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng.   

Kết quả trên cho thấy, công tác PCTN, tiêu cực được huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, bài bản, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rõ rệt, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.


 Mạnh Hùng