Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Đảng bộ huyện Mai Châu quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên

Thứ tư, 21/12/2022 | 9:12:30 Sáng

(HBĐT) -Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, những năm qua, Huyện ủy Mai Châu luôn quan tâm công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.


Buổi sinh hoạt chuyên đề bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng của chi bộ xóm Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu (Mai Châu). 

Theo giới thiệu của Ban Tổ chức Huyện ủy, chúng tôi đến xã Tòng Đậu  -  điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên mới của huyện nhiều năm qua. Theo chia sẻ của đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lộc Văn Tường, cũng có thời điểm Tòng Đậu gặp khó trong công tác phát triển Đảng, bởi giống như nhiều địa phương, thanh niên đi học, đi làm ăn xa chiếm phần đông; một bộ phận ở lại quê hương nhưng không mặn mà với các phong trào, hoạt động địa phương, hoặc không đáp ứng điều kiện về trình độ, học vấn… Đã có lúc, cấp ủy các chi bộ phải "đốt đuốc” đi tìm, xây dựng nguồn quần chúng ưu tú. Song với nhiều giải pháp hiệu quả, Tòng Đậu đã vượt qua khó khăn, luôn hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, xây dựng lớp kế cận có năng lực, trình độ, tăng thêm sức chiến đấu cho tổ chức Đảng. Tiêu biểu như chi bộ Đậu.

Hiện nay, chi bộ Đậu có trên 50 đảng viên. Theo chia sẻ của Bí thư chi bộ Hà Công Khô, có thời điểm, do chỉ nhìn vào người trẻ nhưng người trẻ ở lại bám ruộng, bám nương ít nên việc phát triển đảng viên mới gặp khó khăn. Từ hướng dẫn của Đảng ủy xã, chi ủy và chi bộ chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng cho quần chúng tích cực ở từng cụm dân cư; giao trách nhiệm cho chi hội,  chi đoàn bồi dưỡng hội viên, đoàn viên giới thiệu nguồn cho chi bộ. Nhờ vậy, trung bình hàng năm, chi bộ đều kết nạp được từ 2 đảng viên. Năm 2022, chi bộ đề nghị kết nạp 4 quần chúng ưu tú vào Đảng. Kết quả thực hiện công tác phát triển đảng viên ở chi bộ Đậu đã góp phần cùng Đảng bộ xã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2022 trước 2 tháng so với dự kiến. 

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã kết nạp 152 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra 2 đồng chí. Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, song với giải pháp phù hợp, hiệu quả, những năm qua, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Hà Văn Tín, Chánh Văn phòng Huyện ủy Mai Châu cho biết: Ngay từ đầu năm, BTV Huyện ủy giao chỉ tiêu cho các chi, đảng bộ trực thuộc gắn với đánh giá xếp loại hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo, định hướng các xã, thị trấn chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng từ lực lượng dân quân và các đoàn thể, thanh niên, rà soát đối tượng đủ điều kiện để xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng mang tính kế thừa, ổn định.

Thực hiện chỉ đạo của BTV Huyện ủy, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục tư tưởng, truyền thống vẻ vang của Đảng cho hội viên, đoàn viên, từ đó khơi dậy niềm tự hào, ý chí phấn đấu. Cấp ủy, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển KT-XH, kịp phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng.

Với cách làm đó, các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện đã từng bước tháo được những nút thắt trong công tác phát triển Đảng. Nhiều đơn vị trong 10 tháng đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm đề ra, như Đảng bộ các xã: Chiềng Châu, Tòng Đậu, thị trấn Mai Châu…, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên trên 5.000 đảng viên, tiếp thêm sức mạnh, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng bộ huyện.

Minh Vũ