Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Mở rộng cửa, mời gọi nhà đầu tư

Thứ năm, 29/12/2022 | 9:28:58 Sáng

(HBĐT) - Với mục tiêu đưa Mai Châu trở thành một trong những điểm du lịch an toàn, thân thiện, có tên trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế; là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư (NĐT)... thời gian qua, huyện Mai Châu đã triển khai nhiều chính sách, cơ chế đặc thù nhằm mời gọi, thu hút các NĐT để đánh thức Mai Châu.


Du khách nước ngoài thăm quan, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên tại xã Hang Kia (Mai Châu).

Tiềm năng, lợi thế mở rộng cánh cửa thu hút đầu tư

Với lợi thế nằm ở cửa ngõ Tây Bắc, tiếp giáp khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), có các xã nằm trong quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, Mai Châu còn được thiên nhiên ưu đãi với những khu rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng, sông hồ tự nhiên, núi non hùng vĩ và hệ thống hang động, thác nước, xen lẫn trong đó là những nếp nhà xinh xắn tạo nên cảnh quan sinh động, thơ mộng và yên bình... Chẳng vậy mà tạp chí danh tiếng Business Insider của Mỹ từng bầu chọn Mai Châu là 1 trong 10 điểm đến thú vị nhất trên thế giới dành cho tour du lịch văn hóa địa phương, mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Mai Châu cũng đã được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch phát triển trở thành điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Đây chính là cơ sở pháp lý, tiền đề để quản lý, tạo điều kiện mời gọi các NĐT trong nước, quốc tế đến nghiên cứu, tìm hiểu, hợp tác đầu tư...

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, với tiềm năng, thế mạnh sẵn có về tài nguyên đất, rừng, nguồn nhân lực và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả trong hành động; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trong huyện... là điều kiện và cũng là nền tảng vững chắc để Mai Châu mở rộng cánh cửa mời gọi các NĐT đến với vùng đất này.

Quyết tâm chính trị tạo bước đột phá

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Với định hướng phát triển KT-XH xuyên suốt của huyện giai đoạn hiện nay, hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được xác định là tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực tối ưu, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của huyện; đảm bảo phát triển bền vững, dài hạn trên cả 3 trụ cột: kinh tế - xã hội - môi trường. Đây cũng chính là nền tảng và quyết tâm chính trị của huyện để tạo bước đột phá về KT-XH cho địa phương, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân.

Để thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), triển khai nhiều chính sách, cơ chế đặc thù, đột phá nhằm hỗ trợ tối đa cho các NĐT khi đến với Mai Châu. Một trong những chính sách, điểm nhấn đem lại hiệu quả tích cực là việc UBND huyện ban hành Quyết định số 1000/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ NĐT về thủ tục hành chính (TTHC) đối với các dự án đầu tư (DAĐT) trên địa bàn, do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác đã bắt tay vào việc, trực tiếp hỗ trợ các NĐT đang triển khai thực hiện DAĐT về TTHC và giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án: khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch tại xã Thành Sơn của Công ty CP phát triển nông nghiệp quốc tế Hòa Bình; khu du lịch - nghỉ dưỡng sinh thái Jade De MAICHAU - The Legends tại xã Tòng Đậu của Công ty Cát Tường Thiên Mai Châu. Theo ông Mai Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển nông nghiệp quốc tế Hòa Bình, quá trình triển khai thực hiện dự án tại huyện, các vướng mắc về TTHC và GPMB liên quan đến DAĐT được huyện hỗ trợ, giải quyết kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho NĐT triển khai thực hiện.

Bên cạnh việc hỗ trợ, huyện thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe các NĐT, doanh nghiệp và HTX để đối thoại, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD), đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp, NĐT triển khai dự án thuận lợi, SX-KD có hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay phần lớn các DAĐT sau khi đi vào hoạt động SX-KD có hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần quan trọng vào việc phát triển KT-XH của huyện.

Từ việc đẩy mạnh CCHC với những bước đột phá, chất lượng giải quyết các TTHC của cơ quan Nhà nước, một số dịch vụ công trên địa bàn huyện được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Năm 2022 đạt 95% tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Trong năm huyện tham gia ý kiến với tỉnh vào 10 dự án nghiên cứu, khảo sát, xin chủ trương đầu tư vào huyện với tổng vốn đăng ký 1.854 tỷ đồng... Kết quả trên góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện. Đưa Mai Châu vươn lên đứng thứ 2 toàn tỉnh về thứ hạng và điểm số về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện năm 2022.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Kết quả trên thể hiện rõ những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Dù vậy, hướng tới mục tiêu tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, huyện luôn cam kết và đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các NĐT trong việc tiếp cận, triển khai thực hiện dự án SX-KD, nhất là những dự án đáp ứng các yếu tố đảm bảo phát triển bền vững, dài hạn về KT-XH và môi trường. Đó cũng chính là quyết tâm chính trị, mục tiêu cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu đang đồng hành hướng đến để đánh thức vùng đất này.

Mạnh Hùng