Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu huy động tiết kiệm để tăng vốn chính sách

Thứ sáu, 8/3/2024 | 7:19:33 Sáng

Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mai Châu đã thực hiện các giải pháp linh hoạt trong huy động vốn tiết kiệm trong cộng đồng dân cư. Qua đó giúp tăng nguồn vốn để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.


Gia đình ông Đinh Công Ngoan, xóm Khan Thượng, xã Sơn Thuỷ (Mai Châu) sử dụng hiệu quả vốn chính sách, cũng như thực hiện gửi tiết kiệm hàng tháng để giảm áp lực trả lãi lúc khó khăn.

Mai Châu là huyện còn nhiều khó khăn, những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH có ý nghĩa quan trọng trong xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Đinh Hoàng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Châu cho biết: Bên cạnh sứ mệnh đưa nguồn vốn ưu đãi đến người nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH còn thực hiện huy động nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để tạo lập nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách. Theo đó, NHCSXH nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân với hình thức có kỳ hạn và không kỳ hạn. Ngoài ra, tại các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, xóm, theo quy ước thì các thành viên vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm với số tiền từ 20 - 60 nghìn đồng/tháng. Nguồn tiền huy động tiết kiệm này giúp đơn vị có thêm vốn để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đối với các hộ vay, trong quá trình vay vốn nếu có khó khăn thì dùng tiền gửi tiết kiệm để trả nợ gốc và lãi. 

Trước đây, gia đình ông Đinh Công Ngoan, xóm Khan Thượng, xã Sơn Thuỷ thuộc hộ nghèo. Nhờ được vay vốn chính sách, kinh tế gia đình ông đã dần được cải thiện. Giữa năm 2023, khi thoát hộ nghèo lên hộ cận nghèo, gia đình ông Ngoan đã mạnh dạn vay vốn chính sách để tiếp tục phát triển kinh tế, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Theo đó, gia đình ông đã được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH. Với số tiền này, ông Ngoan đã làm chuồng trại, mua 5 con bò để phát triển chăn nuôi, đến nay, kinh tế có nhiều cải thiện. 

Ông Ngoan chia sẻ: Với gia đình tôi, khoản vay 100 triệu đồng là số tiền lớn nên phải tập trung phát triển kinh tế để đồng vốn sinh lời. Từ đó có tiền để chấp hành tốt việc trả lãi, trả nợ cho ngân hàng theo đúng quy định. Ngoài ra, để có khoản dự phòng trả nợ những lúc khó khăn, gia đình đều đặn gửi tiền tiết kiệm tại tổ tiết kiệm và vay vốn, đến nay đã gửi tiết kiệm được 2,9 triệu đồng. Thông qua tư vấn của ngân hàng, tổ tiết kiệm và vay vốn, chúng tôi hiểu rõ ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm. Mặc dù hàng tháng chỉ gửi vài chục nghìn đồng nhưng gửi thời gian dài thì cũng có một khoản tích luỹ. Lúc khó khăn mình có thể lấy số tiền đó để trả lãi cho ngân hàng.

Như vậy, việc gửi tiết kiệm đã giúp gia đình ông Ngoan giảm bớt áp lực khi đến hạn trả nợ, trả lãi. Theo NHCSXH huyện Mai Châu, đến hết tháng 2/2024, đơn vị đã huy động nguồn vốn đạt trên 32,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện hơn 20 tỷ đồng, còn tiền gửi của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn đạt trên 12,2 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Đinh Hoàng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Mai Châu nhấn mạnh: Việc huy động tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn giúp người nghèo, đối tượng chính sách tích góp, tạo lập nguồn vốn, thực hiện tốt kế hoạch trả nợ, có thêm vốn để mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh và vươn lên thoát nghèo bền vững. Thông qua      NHCSXH, mỗi người tham gia gửi tiền tiết kiệm là chung tay thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.


P.V