Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Đồng bào dân tộc thiểu số vượt lên đói, nghèo nhờ vốn ưu đãi

Thứ năm, 1/8/2024 | 5:50:33 Sáng

Những năm qua, nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Mai Châu đã vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.


Những năm qua, vốn chính sách được chuyển tải kịp thời là động lực để đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mai Châu phát triển kinh tế, giảm nghèo. Ảnh chụp tại xã Vạn Mai. 


Nhờ được vay vốn chính sách, gia đình anh Hàng A Chư, xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò (Mai Châu) đầu tư nuôi bò, nâng cao thu nhập. 

Gia đình ông Hà Văn Niên (dân tộc Thái), xóm Ngoã, xã Mai Hịch là một trong những hộ tiêu biểu trong sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Trước đây, kinh tế của gia đình ông Niên gặp nhiều khó khăn do không có vốn. Mười năm trước, ông Niên đã bàn với gia đình mạnh dạn đăng ký với Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Ngoã để vay vốn của NHCSXH. Khi đó, tổ TK&VV xóm Ngõa đã họp và bình xét gia đình ông Niên đủ điều kiện vay. Với 20 triệu đồng được vay, gia đình ông Niên bắt đầu hành trình vượt lên đói, nghèo khi mua 1 con trâu sinh sản. Sau 3 năm nuôi, trâu phát triển và sinh sản tốt, kinh tế gia đình ông Niên được cải thiện. Nhận thấy tiềm năng từ nghề nuôi trâu, bò sinh sản, ông Niên tiếp tục đăng ký vay vốn của NHCSXH huyện Mai Châu với số tiền 50 triệu đồng.

Ông Niên chia sẻ: Nhờ vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, gia đình tôi đã có cuộc sống khá hơn, nhà cửa khang trang và con được học hành tử tế. Gia đình luôn chấp hành tốt việc trả nợ, lãi, không để tồn đọng tháng nào. Ngoài ra, gia đình cũng tích góp một phần thu nhập để gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV để giảm bớt áp lực trả gốc khi đến hạn. Nguồn vốn chính sách có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình tôi cũng như bà con trong xóm. Thời gian tới, tôi mong muốn NHCSXH có thêm nguồn vốn vay giải quyết việc làm để tạo điều kiện cho các hộ đã thoát nghèo tiếp tục được vay vốn phát triển kinh tế.

Gia đình anh Hàng A Chư (dân tộc Mông), xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò cũng cải thiện được thu nhập khi được "tiếp sức” kịp thời từ tín dụng chính sách. Những năm trước đây, kinh tế gia đình anh Chư chỉ trông vào nương ngô, nương sắn. 6 năm trước, gia đình anh Chư đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư nuôi bò sinh sản. Đến nay, đàn bò có 6 con, hàng năm đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho gia đình anh. "Địa bàn có bãi chăn thả, nguồn thức ăn nhiều, phù hợp để nuôi bò. Vào mùa đông thì nuôi nhốt, tận dụng lá ngô cho bò ăn. Nhờ nguồn vốn NHCSXH đã giúp gia đình bớt khó khăn hơn” - anh Chư chia sẻ.

Mai Châu là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn với 7 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Thái chiếm 56,5%, dân tộc Mường 16,6%, dân tộc Kinh 11,6%, còn lại là dân tộc Dao, Mông, Hoa và Tày. Đồng chí Nguyễn Đinh Hoàng, Giám đốc NHCSXH huyện Mai Châu cho biết: Xác định việc thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, đơn vị luôn bám sát cơ sở để nắm nhu cầu vay vốn. Bên cạnh đó, nỗ lực huy động các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của bà con, nhất là hộ dân vùng DTTS và miền núi.

Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 426 tỷ đồng, mức cho vay bình quân đạt 45 triệu đồng/hộ. Nguồn vốn được đầu tư cho nhiều mục đích khác nhau, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Trong 10 năm trở lại đây, vốn chính sách đã giúp trên 4 nghìn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; gần 1.200 lao động được tạo việc làm; trên 200 lượt lao động được vay vốn xuất khẩu lao động; trên 600 học sinh, sinh viên được vay vốn; 725 hộ nghèo được xây mới nhà ở; trên 7,4 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng; gần 8 nghìn lượt hộ dân sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn được vay vốn.  


Viết Đào