Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Đoàn Mai Châu: Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

Thứ sáu, 29/10/2021 | 11:16:25 Sáng

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Mai Châu triển khai thực hiện đồng bộ tới tất cả các cơ sở Đoàn trực thuộc. Nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) được xây dựng, phát triển trên cơ sở hỗ trợ của Huyện Đoàn. Nhờ đó, phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế trong thanh niên huyện Mai Châu ngày càng được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao.

 


Thanh niên Hà Thị Ngọc, chi đoàn Pom Coọng, Đoàn thị trấn Mai Châu (Mai Châu) với mô hình nuôi ếch, cá tạo cảnh quan sinh thái kết hợp du lịch homestay.

Toàn huyện có 30 cơ sở Đoàn trực thuộc với gần 10.000 ĐV-TN. Nhằm hỗ trợ thanh niên địa phương phát triển kinh tế, Huyện Đoàn đã hỗ trợ thanh niên tiếp cận các loại vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cuộc thi ý tưởng kinh doanh, chương trình do các tổ chức hỗ trợ. Tính đến nay, tổng dư nợ đạt hơn 73 tỷ đồng. Nhiều thanh niên đã tận dụng hiệu quả nguồn vốn vay để phát triển ý tưởng làm giàu, tiêu biểu như: Hà Văn Minh, Đoàn xã Xăm Khòe với mô hình nuôi thỏ thương phẩm kết hợp với vườn - ao - chuồng; Hà Văn Thái, Đoàn xã Mai Hạ với mô hình nuôi lợn và trồng dưa hấu trái vụ; Vì Thị Đích Mai với mô hình du lịch homestay tại bản Lác, xã Chiềng Châu; Hà Thị Ngọc, chi đoàn Pom Coọng, Đoàn thị trấn Mai Châu với mô hình dịch vụ nhà nghỉ homestay kết hợp nuôi ếch, cá, tạo cảnh quan sinh thái… Để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả tối đa, Đoàn các xã, thị trấn trực tiếp quản lý các tổ tiết kiệm vay vốn tại địa phương. Hàng tháng, tổ chức giao dịch với các tổ và ĐV-TN đang vay vốn để kiểm tra, giám sát việc thực hiện, sử dụng vốn vay. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện chủ yếu phát triển một số loại hình như làm du lịch cộng đồng, chăn nuôi, gia công cơ khí… Trong đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển tại các xã: Cun Pheo, Xăm Khòe, Bao La, Mai Hịch, Mai Hạ với khoảng 100 ĐV-TN tham gia. Làm du lịch cộng đồng tại xã Chiềng Châu, Nà Phòn, Tòng Đậu với hơn 50 ĐV-TN tham gia. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do tác động của dịch           
Covid-19 ảnh hưởng lớn đến lượng khách thăm quan, du lịch, dẫn đến thu nhập giảm nhiều so với các năm trước. Cũng do tình hình dịch bệnh kéo dài, phức tạp nên từ năm 2020 đến nay, ĐV-TN ít có điều kiện được đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tiếp xúc với các mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương. Gần đây nhất, Huyện Đoàn mới tổ chức được một đợt thăm quan mô hình nuôi cá lồng và chế biến sản phẩm từ cá tại huyện Đà Bắc với 20 ĐV-TN tham gia.

Trên thực tế, việc tiếp cận các nguồn vốn vay của thanh niên trong huyện vẫn còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân do nhu cầu của thanh niên nhiều nhưng số lượng thanh niên có khả năng để tiếp cận được nguồn vốn vay còn ít. Một số thanh niên bắt tay vào làm kinh tế nhưng lại thiếu kiến thức, kinh nghiệm nên hiệu quả không cao. Hơn nữa là hạn chế trong việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường, việc quảng bá, tìm đầu ra là trăn trở không nhỏ của thanh niên cũng như chính quyền các địa phương.

Tìm giải pháp đẩy mạnh việc phát triển kinh tế trong thanh niên thời gian tới, đồng chí Hà Văn Linh, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: "Tiếp tục tích cực tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, hỗ trợ ĐV-TN tiếp cận nhanh nhất với các nguồn vốn vay. Nghiên cứu tổ chức các cuộc thăm quan học tập kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế đã thành công tại các địa phương trong, ngoài tỉnh. Đồng thời, tăng cường tập huấn kiến thức, giới thiệu, quảng bá sản phẩm theo nhu cầu thực tế của thanh niên từng vùng. Tập trung thành lập các tổ hợp tác thanh niên để ĐV-TN giúp nhau trong phát triển kinh tế, tạo hiệu quả từ sản phẩm tập thể, đem lại nguồn thu ổn định”.

Thanh Sơn