Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thứ năm, 11/11/2021 | 8:55:11 Sáng

(HBĐT) - Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện vùng cao Mai Châu đang bước vào chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay. Chiến dịch được triển khai tại tất cả các xã, thị trấn trong huyện, với mục tiêu nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, tiến tới miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.



Người dân xã Nà Phòn (Mai Châu) tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện đã chỉ đạo ngành Y tế huyện tập trung triển khai tiêm vắc xin ngay sau khi tiếp nhận với công suất tối đa, đảm bảo an toàn cho người được tiêm, nhân viên y tế và an toàn PCD Covid-19 trong quá trình tiêm chủng. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông cộng đồng về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; lợi ích của vắc xin; lịch tiêm chủng; tính an toàn của vắc xin. Qua đó, công tác tiêm chủng được đẩy nhanh, nhận được sự đồng thuận của người dân các dân tộc trên địa bàn. Là người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, ông Hà Văn Hân, xóm Xô, xã Nà Phòn cho biết: Tôi rất mừng và an tâm hơn khi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Tôi thấy việc tiêm vắc xin rất quan trọng và cần thiết, không chỉ bảo vệ an toàn bản thân mình mà còn bảo vệ gia đình, cộng đồng.

Tại các điểm tiêm, quy trình tiêm chủng được triển khai chặt chẽ, tiêu chí an toàn đặt lên hàng đầu theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế "tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, bố trí sẵn sàng đầy đủ phương tiện, trang thiết bị đảm bảo công tác tiêm và chăm sóc sức khỏe sau tiêm, phân luồng theo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, tư vấn, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Các điểm tiêm sau khi tiếp nhận danh sách người tiêm, ngành chuyên môn lên lịch tiêm chủng cho người dân vào các khung giờ khác nhau để không phải chờ đợi cũng như đảm bảo giãn cách. Người đến tiêm được hướng dẫn ngồi chờ, giữ khoảng cách, đợi đến lượt điền thông tin, khai báo y tế và thực hiện các bước như đo thân nhiệt, huyết áp... trước khi vào khám sàng lọc và thực hiện tiêm chủng. Trung tâm Y tế huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị và đội cấp cứu lưu động; bố trí cán bộ hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng, đặc biệt là các điểm tiêm ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Bác sỹ Ngần Thị Thươm, Trạm trưởng trạm y tế xã Nà Phòn cho biết: Chúng tôi đã đến từng hộ tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ các biện pháp PCD, trong đó, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một trong những cách phòng, chống hữu hiệu nhất, qua đó động viên người dân đăng ký tiêm và đến tiêm đầy đủ theo lịch hẹn. Với các loại vắc xin được cấp ở mỗi đợt tiêm, bà con đến tiêm đầy đủ theo lịch hẹn, không có tư tưởng lựa chọn vắc xin, vì qua thực tế nhiều người đi tiêm ở các đợt trước về sức khỏe bình thường, không có phản ứng quá nặng sau tiêm.

Huyện Mai Châu có 22 điểm tiêm chủng, gồm 6 điểm tiêm chính và 16 điểm tiêm lưu động. 100% cán bộ, nhân viên y tế tham gia tiêm chủng được tập huấn chuyên môn và có chứng chỉ tiêm chủng. Bác sỹ Lường Thúy Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Huyện có 42.237 người trên 18 tuổi thuộc đối tượng được tiêm phòng Covid-19. Sau 14 đợt triển khai, đã có 24.695 người được tiêm vắc xin (mũi 1 có 21.562 người; mũi 2 có 3.133 người), đạt 51,05%, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.
Là huyện có thế mạnh về phát triển du lịch, cùng với việc thực hiện nghiêm quy định "5K", vắc xin chính là "lá chắn” hữu hiệu giúp người dân chủ động thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tạo điều kiện để từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới. Huyện tiếp tục rà roát các đối tượng được tiêm để lập danh sách, khi có vắc xin triển khai tiêm ngay, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn để công tác PCD đạt hiệu quả cao nhất.


Đỗ Hà