Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Đảm bảo bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ ba, 23/11/2021 | 11:59:51 Sáng

(HBĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, hoạt động phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tiếp tục được Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu chú trọng thực hiện.


                    Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu.

Xác định bệnh viện là nơi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao nếu không thực hiện tốt việc phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Ban lãnh đạo TTYT huyện quyết liệt chỉ đạo nhân viên y tế, các khoa, phòng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và kiểm soát nhiễm khuẩn, từng bước xây dựng môi trường bệnh viện an toàn. Công tác phân luồng, sàng lọc từ cổng ra vào được thực hiện, giám sát chặt chẽ 24/7. Người đến khám bệnh, người chăm sóc người bệnh và các trường hợp khác đến bệnh viện phải đi qua khu vực sàng lọc để khai báo y tế điện tử qua mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi, đóng dấu kiểm soát, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCD của Bộ Y tế. Việc giãn cách bên trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc, ở tất cả các khu vực tập trung đông người. Các vị trí đón tiếp người bệnh đều dán pa nô, áp phích tuyên truyền về các biện pháp PCD Covid-19. Ông Hà Văn Thoan, xã Cun Pheo (Mai Châu) chờ đến lượt vào khám cho biết: Mấy hôm nay, tôi bị đau chân nên đến TTYT huyện để khám. Đến đây, ngay từ ngoài cổng đến sảnh chờ, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định PCD và thấy tất cả mọi người đến khám đều khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, tôi rất yên tâm.

Đồng chí Lường Thúy Hòa, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Y tế, TTYT huyện đã xây dựng, ban hành kế hoạch, phương án PCD, trong đó xác định mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể tương ứng với tình huống từng cấp độ của dịch bệnh; kế hoạch xử lý tình huống khi có ca bệnh dương tính trên địa bàn. Chỉ đạo các khoa khám, chữa bệnh, trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo công tác khám, chữa bệnh; thực hiện trực 24/24h xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Duy trì hiệu quả Đội phản ứng nhanh, hệ thống giám sát tình hình dịch bệnh từ huyện đến xã, kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả khi phát hiện trường hợp nghi mắc, mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, duy trì việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay từ cổng vào trung tâm. Đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 được hướng dẫn vào khoa truyền nhiễm để khám sàng lọc; đối tượng không có nguy cơ chuyển vào khoa khám bệnh. Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn, bố trí đặt các chai cồn sát khuẩn tại vị trí cần thiết như: Sảnh chờ, khu vực thu ngân, các khoa, phòng… Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế và các điều kiện khác phục vụ xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu. Thiết lập đường dây nóng tại bệnh viện, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, cung cấp, cập nhật thông tin thường xuyên về dịch, kịp thời có phương án giải quyết khi có diễn biến bất thường. 

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ trong PCD, có phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch đến hoạt động của bệnh viện, tiếp tục duy trì bệnh viện an toàn trong PCD ở mức cao nhất. Nhờ đẩy mạnh xây dựng bệnh viện an toàn nên người dân yên tâm đến khám, chữa bệnh. Trong 9 tháng năm 2021, tổng số bệnh nhân đến khám là 48.241 lượt người, đạt 95,52%; điều trị nội trú 5.575 lượt bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh đạt 109,34 %. Các ca cấp cứu được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho người bệnh, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến ít.

Đỗ Hà