Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Không chủ quan với “giặc lửa” tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch

Thứ năm, 26/5/2022 | 10:00:19 Sáng

(HBĐT) - Với tiềm năng du lịch, hoạt động kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển, điều đó cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Mai Châu, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), nhất là tại các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn...


Công an huyện Mai Châu tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ kết hợp nhà ở trang bị, sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra một số vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú. Điển hình như vụ hỏa hoạn suýt thiêu rụi 1 nhà sàn của gia đình anh Hà Văn Ết, bản Lác, xã Chiềng Châu. Nguyên nhân vụ việc do bất cẩn trong quá trình sử dụng lửa của gia đình, nếu đám cháy không được khống chế kịp thời rất có thể sẽ gây nổ bình ga, lây lan sang những nhà sàn bên cạnh đều là những hộ kinh doanh dịch vụ du lịch homestay. Một trường hợp khác là tại khách sạn Mai Châu Lodge, thị trấn Mai Châu cũng từng xảy ra cháy. Ngọn lửa khởi phát từ khu nhà bảo vệ, nhanh chóng cháy lan bao trùm khu nhà ăn và khu nghỉ dưỡng của khách sạn. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng phần mái lợp gianh của khu nhà ăn, khu nhà bếp, khu nghỉ dưỡng bị lửa thiêu rụi.

Thiếu tá Hà Công Quyết, Trưởng Công an xã Chiềng Châu cho biết: Trên địa bàn xã hiện có trên 60 hộ gia đình kết hợp nhà ở với hoạt động dịch vụ du lịch homestay. Xác định việc đảm bảo an toàn cháy nổ có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cũng như để đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của người dân, thời gian qua, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ thực hiện nghiêm quy định về phòng ngừa cháy nổ. Để người dân nắm chắc, hiểu sâu các quy định, được trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng thuần thục các phương tiện chuyên dụng PCCC, Công an xã đã đề xuất Công an huyện phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh hàng năm tổ chức các lớp tập huấn về PCCC cho chủ cơ sở kinh doanh hoạt động dịch vụ du lịch homestay trên địa bàn. Năm 2020, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH tại bản Lác. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 100% hộ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch homestay của xã và các địa bàn lân cận. Ông Hà Công Hồng, bản Lác, xã Chiềng Châu chia sẻ: Những buổi tuyên truyền, tập huấn, diễn tập phương án PCCC&CNCH thực sự có ý nghĩa, giúp cho tất cả các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay có nhận thức đúng đắn, có phương án PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Đặc biệt không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với "giặc lửa”.

Theo Trung tá Hà Đức Vượng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mai Châu, thống kê toàn huyện có 13.721 hộ, trong đó, 702 hộ sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chủ yếu các hộ sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ homestay tại các bản du lịch cộng đồng. Xuất phát từ thực tiễn đó, Công an huyện đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, yêu cầu các cơ sở xây dựng kế hoạch, phương án PCCC; xử lý toàn bộ trang thiết bị PCCC cũ, hỏng, nâng cấp các thiết bị điện dễ phát sinh cháy, nổ tại cơ sở dịch vụ lưu trú; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng dân phòng, duy trì tốt hoạt động của cụm dân cư an toàn PCCC. Phối hợp với cơ quan chức năng tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ cho lực lượng cơ sở. Huyện đã xây dựng 2 mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư ở bản Lác, xã Chiềng Châu và tổ dân phố Văn, thị trấn Mai Châu.

Đồng thời, Công an huyện thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác PCCC đến người dân. Từ đầu năm đến hết tháng 4, đã tổ chức 8 buổi tuyên truyền trực tiếp cho 247 người dân về công tác PCCC, chủ yếu là chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch homestay. Ngoài ra, tổ chức 84 buổi tuyên truyền lồng ghép tại khu dân cư, 1.218 lượt tuyên truyền thông qua loa phát thanh cơ sở; tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử, mạng xã hội... Nhờ vậy đã hạn chế, góp phần đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch trên địa bàn huyện.


Mạnh Hùng