Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Thứ hai, 17/10/2022 | 11:08:27 Sáng

(HBĐT) - Thiếu giáo viên ở các cấp học, hiện có 50 giáo viên phải dạy liên trường - đó là thực tế đang diễn ra ở huyện vùng cao Mai Châu. Thực trạng này đòi hỏi các đơn vị, trường học linh hoạt đưa ra những giải pháp khắc phục, giúp chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) từng bước ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.


Do phải dạy tăng cường, chỉ thứ Sáu hằng tuần, cô giáo Lại Thị Minh Huệ, trường THCS thị trấn Mai Châu (Mai Châu) mới được giảng dạy ở trường chính nơi mình công tác. 

Là giáo viên môn Sinh học của trường THCS thị trấn Mai Châu, nhưng từ thứ Hai đến thứ Năm hằng tuần, cô Lại Thị Minh Huệ lại vượt quãng đường 30 km để dạy tăng cường tại trường PT DTNT TH&THCS Noong Luông, xã Thành Sơn. Chỉ duy nhất thứ Sáu, cô được giảng dạy tại trường chính. Cô Huệ chia sẻ: Dạy ghép có thuận lợi là giáo viên được tiếp xúc với nhiều học sinh, giúp chúng tôi thêm kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, đối với giáo viên dạy ghép như tôi, việc di chuyển giữa hai trường khá vất vả. Bên cạnh đó, việc soạn nhiều giáo án cho các khối lớp, phù hợp năng lực học sinh cũng tạo nên những áp lực. 

Trao đổi với thầy Lê Thanh Trọng, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Mai Châu được biết, nhà trường đang thiếu giáo viên và có 6 giáo viên trường khác đến dạy ghép ở các bộ môn: Ngữ văn, Sinh học, Hóa học, Âm nhạc, Thể dục, Tin học. Đồng thời có 2 giáo viên của trường phải tăng cường giảng dạy ghép ở các trường học khác trên địa bàn. 

Hiện nay, toàn huyện Mai Châu có 50 giáo viên thực hiện giảng dạy liên trường. Dù đã cố gắng sắp xếp giáo viên dạy ghép ở các trường liền kề hoặc gần nhau, nhưng thực tế do lượng giáo viên thiếu ở các bộ môn không đồng đều, nên vẫn có trường hợp thầy cô phải di chuyển xa hàng chục km. Chưa kể đến việc dạy liên trường, nhiều giáo viên phải dạy tối đa, thậm chí vượt quá số tiết quy định; việc khớp nối, sắp xếp giữa 2 trường với nhau đôi khi chưa thực sự hài hoà, việc thay đổi của trường này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của trường kia. "Chúng tôi rất tâm tư và hết sức chia sẻ với những đồng nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ dạy ghép”- đồng chí Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết. 

Với cách làm nói trên, hiện nay, ngành giáo dục huyện Mai Châu cơ bản sắp xếp đảm bảo nhu cầu dạy và học ở các nhà trường. Tuy nhiên phải khẳng định, đây chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Cũng theo đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT, huyện mong muốn sớm được bố trí đủ giáo viên theo biên chế, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, nhất là giảm bớt áp lực, gánh nặng, vất vả cho các thầy, cô giáo. 

Hiện, toàn huyện thiếu trên 60 giáo viên ở các cấp học, trong đó nhiều nhất là giáo viên tiểu học với 26 biên chế. Mới đây, UBND huyện đã ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD&ĐT năm 2022 với 66 chỉ tiêu. Đồng chí Hà Thị Hân, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Thông tin tuyển dụng được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử huyện, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh. Chúng tôi đã nhận được nhiều hồ sơ đăng ký dự tuyển vượt chuẩn yêu cầu về trình độ. Đó là cơ sở để có niềm tin rằng, việc thiếu giáo viên sẽ sớm được giải quyết và nguồn giáo viên được bổ sung có chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục.

 
Hải Yến