Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu đổi mới hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng ở cơ sở

Thứ năm, 3/11/2022 | 11:33:55 Sáng

(HBĐT) - Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) ở cơ sở tại huyện Mai Châu thời gian qua đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Đặc biệt là việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, góp phần giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.


Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên xã Nà Phòn (Mai Châu) thông tin chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới người dân.

Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền và nắm bắt tình hình Nhân dân là những việc làm được Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã Nà Phòn tích cực thực hiện với phương châm "gần dân, sát dân, lắng nghe Nhân dân”. Theo đó, Đảng ủy xã phân công các thành viên trong đội ngũ BCV, TTV của xã phụ trách từng khu dân cư, thường xuyên đến các hộ, đoàn thể khu dân cư để sâu sát hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Đó cũng là một hình thức để từng thành viên nhận thức rõ và làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tại xã Thành Sơn, trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đội ngũ BCV cấp huyện đã tham gia, lắng nghe và thực hiện theo chỉ đạo của đồng chí chủ trì hội nghị về thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật. Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ và mang tính xây dựng, Nhân dân đã tham gia 20 ý kiến với 34 đề xuất, kiến nghị như: Đầu tư kinh phí tu sửa bếp ăn tại trường mầm non Noong Luông; tích cực phòng, chống các điểm bán lẻ ma túy tại xóm Hợp Thành; biện pháp xử lý ranh giới đất giữa xóm Hàng Trên của xã Phú Cường (Tân Lạc) và xóm Hiềng, xã Thành Sơn… Sau buổi đối thoại, kết luận của đồng chí chủ trì được cụ thể hóa bằng văn bản và được đội ngũ BCV, TTV thông báo trực tiếp đến Nhân dân. 

Nhờ đa dạng phương thức hoạt động của đội ngũ BCV, TTV tại cơ sở đã tạo chuyển biến tích cực về đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chế độ, chính sách, giữ vững ANTT… trên địa bàn huyện. Tính đến nay, toàn huyện có 3 BCV cấp tỉnh, 29 BCV cấp huyện và 48 BCV cấp xã; có hơn 460 TTV thuộc các xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, đội ngũ BCV cấp tỉnh tại huyện, BCV cấp huyện thực hiện hơn 450 buổi báo cáo, tuyên truyền miệng (TTM) cho hơn 18.100 lượt người nghe. Ban Tuyên giáo Huyện ủy duy trì cung cấp tạp chí BCV, Bản tin "Sinh hoạt chi bộ” và các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền cho đội ngũ BCV cấp huyện. Đội ngũ BCV tổ chức thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái chống phá Đảng, Nhà nước… 

Theo quy chế hoạt động, định kỳ hàng tháng, các BCV cấp huyện gửi phiếu báo cáo về Ban Tuyên giáo Huyện ủy theo dõi, tổng hợp với các nội dung như: số buổi TTM, đối tượng nghe, số lượng người nghe, nội dung tuyên truyền, những ý kiến phản hồi từ người nghe và dư luận xã hội trên địa bàn phụ trách. Trong quá trình tuyên truyền đảm bảo bám sát quy định về nguyên tắc phát ngôn, thực hiện đúng trách nhiệm của đội ngũ BCV các cấp của Đảng trong việc quản lý, sử dụng thông tin. Nhờ đó, đến nay không có trường hợp BCV vi phạm kỷ luật phát ngôn, giữ gìn bí mật của Đảng và Nhà nước. Hội nghị BCV định kỳ được tổ chức nghiêm túc, nội dung đầy đủ, đảm bảo tính thông tin thời sự và định hướng trong công tác tuyên truyền.

Đồng chí Hà Thị Nga, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Nhờ hoạt động BCV, TTM đã góp phần ổn định tình hình Nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương. Thời gian tới, cần tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, bám sát chủ đề tuyên truyền hàng tháng; các sự kiện trọng đại của đất nước và tình hình thế giới. Tổ chức hội nghị BCV đột xuất nếu có những vấn đề nóng, nổi cộm cần định hướng dư luận. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên đề báo cáo tại các hội nghị kết hợp với đổi mới phương pháp tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường đối thoại giữa người nói và người nghe”.



 Gia Khánh