Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Huyện Đà Bắc chú trọng công tác phát triển đảng viên

Thứ hai, 12/4/2021 | 10:37:54 Sáng

(HBĐT) - Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Đà Bắc đã đặc biệt quan tâm tới công tác phát triển đảng viên và chú trọng nâng cao chất lượng, vai trò và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, lãnh đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.



Cán bộ, đảng viên thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) trao đổi về công tác phát triển Đảng trên địa bàn. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã xây dựng và ban hành nghị quyết, quy chế hoạt động của cấp ủy, kế hoạch thực hiện quy định, quy chế để đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, phát triển và quản lý đảng viên toàn khóa.

Cấp ủy các cấp từ huyện xuống cơ sở đã có nhiều chủ trương, biện pháp, đề án xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên; tăng cường công tác đảng viên, xóa tình trạng thôn, bản, trường, trạm "trắng” đảng viên và tổ chức Đảng. Qua rà soát, các chi, Đảng bộ đã chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng thực sự có động cơ đúng đắn phấn đấu và được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc ban hành kế hoạch quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn, nghị quyết của T.Ư và của tỉnh về công tác xây dựng Đảng.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đà Bắc là huyện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về kết nạp đảng viên mới. Đảng bộ huyện có 40 chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, trong đó, khối xã, thị trấn có 17 đảng bộ, khối cơ quan có 23 chi bộ, Đảng bộ; số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở là 233 chi bộ. Tổng số đảng viên toàn huyện có 4.568 viên. Bình quân mỗi năm, Đảng bộ huyện kết nạp mới khoảng 156 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Hàng năm có 50% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, đạt 100% chỉ tiêu NQ. Hàng năm, chất đảng viên, tỷ lệ đảng viên trẻ có trình độ THPT, cao đẳng, đại học đều tăng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Đà Bắc cũng có những khó khăn như: Một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu. Vai trò lãnh đạo của một số tổ chức Đảng hạn chế, tính chiến đấu chưa cao, còn biểu hiện né tránh, làm giảm lòng tin của quần chúng Nhân dân. Nguồn phát triển đảng viên tại các chi, Đảng bộ cơ quan cũng như Đảng bộ các xã, thị trấn còn gặp khó khăn. Đa phần thanh niên có trình độ học vấn, hoặc có tay nghề giỏi đi làm tại các nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Số ít còn lại ở địa phương có trình độ học vấn thấp, hoặc không có việc làm, việc làm không ổn định, trong khi đó, hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên chưa thực sự lôi cuốn để họ gia nhập tổ chức…

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng để không ngừng bổ sung vào hàng ngũ của Đảng lực lượng mới, những người có uy tín trong phong trào quần chúng. Thời gian tới, Đảng bộ tập trung thực hiện công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, lý tưởng, bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống vẻ vang của Đảng tới cán bộ và Nhân dân, chú trọng đối tượng thế hệ trẻ. Nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng các cấp, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, xác định phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng kết nạp đảng viên, rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Chỉ đạo các chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, chú trọng đối tượng là cán bộ, đoàn viên thật sự có nguyện vọng, cần đưa ra những tiêu chí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các quần chúng có đủ điều kiện, giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng.


Lê Chung