Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Thị trấn Đà Bắc: Chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thứ bảy, 10/4/2021 | 12:51:24 Chiều

(HBĐT) - Ban chỉ đạo (BCĐ) 09 tỉnh vừa ban hành quyết định về việc công nhận 5 địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) đã chuyển hóa đạt năm 2020, trong đó có địa bàn thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc). Để đạt được kết quả đó, có sự vào cuộc, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng chức năng và đông đảo Nhân dân trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và bảo vệ ANTQ. 


Ban chỉ đạo 09 thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) tổ chức truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại các khu dân cư trên địa bàn.

Đồng chí Bàn Văn Tuấn, Trưởng Công an thị trấn Đà Bắc cho biết: Trước tình hình được đánh giá là phức tạp, trọng điểm về ANTT, Công an thị trấn đã tham mưu cho BCĐ 09 thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, an toàn xã hội đến năm 2020. Để chuyển hóa thành công, thị trấn xác định trước tiên cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, duy trì và nâng cao chất lượng các tổ chức tự quản, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa bàn trọng điểm. Qua công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, huy động sự tham gia của người dân vào công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm ANTT. Cùng với đó, lực lượng Công an thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an huyện thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hàng năm, BCĐ 09 thị trấn, trực tiếp là cơ quan Công an thị trấn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật gắn với thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, trước tính hình diễn biến phức tạp về tội phạm trật tự an toàn xã hội như tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, Công an huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức các đợt tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại các tiểu khu trên địa bàn thị trấn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Công an thị trấn cũng đã phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình "Hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội"; phối hợp với các Hội, đoàn thể xây dựng mô hình CLB phòng, chống tội phạm; CLB giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng tại tiểu khu Thạch Lý; phối hợp với Hội Người cao tuổi  thị trấn xây dựng CLB người cao tuổi tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục con cái không mắc tai tệ nạn xã hội và phòng chống tệ nạn... Thông qua các mô hình này đã giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong phòng, chống tệ nạn xã hội, tố giác tội phạm. 

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, trong những năm qua, lực lượng Công an thị trấn Đà Bắc đã tập trung nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào các loại tội phạm phức tạp như: Gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, xâm phạm sở hữu. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn giảm cả về số vụ và mức độ vi phạm. Năm 2019, số vụ vi phạm 6 vụ, giảm 2 vụ so với năm 2018. Năm 2020, số vụ vi phạm không tăng so với năm 2019. Đặc biệt, tội phạm về hình sự giảm đáng kể, năm 2020, trên địa bàn xảy ra 1 vụ, giảm 5 vụ so với năm 2019; tội phạm về ma túy không xảy ra vụ nào, trên địa bàn không xuất hiện những tụ điểm phức tạp về mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. 

P.L