Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Thứ hai, 8/4/2024 | 9:24:57 Sáng

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.




Bà Nguyễn Thị Nụ (bên trái), thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) làm thiện nguyện tại Trung tâm Y tế huyện.

Sinh ra tại huyện Giao Thuỷ (Nam Định), bà Nụ đi làm công nhân Xí nghiệp xây dựng huyện Đà Bắc từ năm 1979. Năm 1982, Xí nghiệp xây dựng huyện giải thể, hai vợ chồng bà nghỉ chế độ, cuộc sống gia đình lại càng khó khăn. Bà sinh được 4 người con, 3 trai, 1 gái. Chồng bà sức khỏe yếu, đau ốm thường xuyên, gánh nặng gia đình chủ yếu một tay bà lo toan. Bên cạnh chăn nuôi, bà buôn bán nhỏ tại chợ xép ở thị trấn Đà Bắc, thu nhập dù không cao nhưng cũng giúp bà có thêm thu nhập lo cho gia đình.

Sau nhiều lần hẹn, gặp bà cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự nhiệt tình, cởi mở. Từ tháng 1/2017 đến nay, bà Nụ đã tự mình làm thiện nguyện với nồi cháo tình thương, chuyển những suất cháo miễn phí đến tận tay bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Không kể nắng mưa, đều đặn vào thứ Năm hằng tuần bà nấu cháo phục vụ từ 60 - 70 suất ăn. Đến nay không chỉ là những phần cháo, bà đã thêm vào thực đơn những suất cơm, phần bánh…

Năm 2021, bà nhận nuôi một học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Ênh, xã Tân Minh (Đà Bắc) về ở cùng. Bà Nguyễn Thị Nụ chia sẻ: "Bản thân tôi cũng xuất thân từ con nhà nghèo, cuộc sống cơ cực nên thấu hiểu sự thiếu thốn của những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là gia đình yếu thế điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, bởi vậy khi có thể giúp đỡ được ai đó tôi sẵn sàng sẻ chia. Tôi đã thăm hỏi, động viên, cưu mang nhiều gia đình, hoàn cảnh, đến bây giờ cũng chẳng nhớ nổi mình đã giúp bao nhiêu người, từ thiện hết bao nhiêu tiền, chỉ biết rằng việc làm thiện nguyện gắn bó với tôi gần 10 năm nay”.

Dù gia đình không khá giả nhưng bà Nguyễn Thị Nụ luôn tích cực tham gia các phong trào được chính quyền địa phương, cũng như tiểu khu nơi cư trú phát động. Sự sẻ chia, tấm lòng nhân ái bình dị thật đáng trân trọng, bà chưa bao giờ nói về bản thân mà luôn cố gắng, bởi với bà những việc làm đó là sự tu tâm, tích đức, là tấm lòng của mỗi người Việt Nam.

Ông Bùi Thanh Phán, Bí thư chi bộ tiểu khu Thạch Lý cho biết: "Việc làm thiện nguyện của bà Nụ rất đáng trân trọng. Ngoài ra, bà cũng hăng hái tham gia các phong trào nhân đạo, từ thiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để người dân học tập, làm theo”.

Từ những hành động đẹp của bà Nụ đã góp phần khích lệ tinh thần "tương thân, tương ái" trong cộng đồng. Với những đóng góp ý nghĩa, bà Nguyễn Thị Nụ được UBND thị trấn Đà Bắc tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2023.

Lê Thủy
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc)